การผลิตสื่อดิจิทัลสำหรับผู้สูงอายุและบุคคลทั่วไป

ศึกษาดูงาน และนำเสนอผลงาน11 มิถุนายน 2565
11
มิถุนายน 2565รายงานจากพื้นที่ โดย ดร.ปรวรรณ ดวงรัตน์
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง
  1. ศึกษา ดูงานสถานประกอบการด้านการผลิตสื่อดิจิทัล (Online)  3 แห่ง คือ
    บริษัท เจ เอส แอล โกลบอล มีเดีย จำกัด บริษัท โมโน บรอดคาซท์ จำกัด บริษัท เวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ จำกัด (มหาชน)
  2. เสวนาร่วมกันระหว่าง ผู้เข้าอบรม และคณาจารย์ เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้
  3. ผู้เข้าอบรมนำเสนอผลงาน "สื่อดิจิทัล" Draft 1
  4. ให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการผลิตสื่อดิจิทัล
    -- โดย อาจารย์ผู้สอน: ผศ.ดร.มาโนช ชุ่มเมืองปัก  และคณะทำงาน
circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  • จากการสำรวจความคิดเห็นเกี่ยวกับการเรียนการสอน ผู้เข้าอบรมแสดงความคิดเห็นที่มีต่อประเด็นต่างๆ ดังต่อไปนี้
  1. ก่อนการอบรมท่านมีความรู้ในเนื้อหาหรือหัวข้อมากน้อยเพียงใด -- ผู้เข้าอบรมแสดงความเห็นเกี่ยวกับประเด็นนี้ อยู่ในระดับปานกลาง (2.50)
  2. หัวข้อกิจกรรมมีความทันสมัยครอบคลุมตามเป้าหมายของหลักสูตร -- ผู้เข้าอบรมแสดงความเห็นเกี่ยวกับประเด็นนี้ อยู่ในระดับดีมาก (4.35)
  3. หัวข้อกิจกรรมมีสอดคล้องกับความต้องการของท่าน -- ผู้เข้าอบรมแสดงความเห็นเกี่ยวกับประเด็นนี้ อยู่ในระดับดีมาก (4.35)
  4. ระยะเวลาการบรรยายหรือฝึกปฏิบัติการเหมาะสมกับเนื้อหา -- ผู้เข้าอบรมแสดงความเห็นเกี่ยวกับประเด็นนี้ อยู่ในระดับดีมาก (4.15)
  5. วิทยากรมีความรู้ความสามารถ/ประสบการณ์ตรงกับหัวข้อที่บรรยาย/ฝึกปฏิบัติการ/ให้คำปรึกษา/ศึกษาดูงาน -- ผู้เข้าอบรมแสดงความเห็นเกี่ยวกับประเด็นนี้ อยู่ในระดับดีมาก (4.60)
  6. วิทยากรมีการลำดับเนื้อหาการบรรยายหรือปฏิบัติการเข้าใจง่าย มีความต่อเนื่อง -- ผู้เข้าอบรมแสดงความเห็นเกี่ยวกับประเด็นนี้ อยู่ในระดับดีมาก (4.75)
  7. วิทยากรมีเทคนิควิธีการฝึกอบรมที่ทำให้น่าสนใจ เข้าใจง่าย ก่อให้เกิดการเรียนรู้ -- ผู้เข้าอบรมแสดงความเห็นเกี่ยวกับประเด็นนี้ อยู่ในระดับดีมาก (4.60)
  8. วิทยากรเปิดโอกาสให้ผู้เข้ารับการอบรมซักถาม -- ผู้เข้าอบรมแสดงความเห็นเกี่ยวกับประเด็นนี้ อยู่ในระดับดีมาก (4.70)
  9. วิทยากรตอบคำถามตรงประเด็นและเข้าใจง่าย -- ผู้เข้าอบรมแสดงความเห็นเกี่ยวกับประเด็นนี้ อยู่ในระดับดีมาก (4.65)
  10. โสตทัศนูปกรณ์ที่ใช้ในการฝึกอบรมมีคุณภาพ และใช้งานได้ดี -- ผู้เข้าอบรมแสดงความเห็นเกี่ยวกับประเด็นนี้ อยู่ในระดับดีมาก (4.65)
  11. สัญญาณอินเทอร์เนตและช่องทางการอบรมออนไลน์ที่ใช้ในการฝึกอบรมมีคุณภาพและใช้งานได้ดี -- ผู้เข้าอบรมแสดงความเห็นเกี่ยวกับประเด็นนี้ อยู่ในระดับดีมาก (4.70)
  12. สามารถประยุกต์ใช้ความรู้ Module 2: ท่านสามารถประยุกต์ใช้ความรู้เพื่อผลิตสื่อดิจิทัลได้ -- ผู้เข้าอบรมแสดงความเห็นเกี่ยวกับประเด็นนี้ อยู่ในระดับดีมาก (4.30)
  13. หลังการอบรมท่านมีความรู้ในเนื้อหาหรือหัวข้อมากน้อยเพียงใด -- ผู้เข้าอบรมแสดงความเห็นเกี่ยวกับประเด็นนี้ อยู่ในระดับดีมาก (4.00)
  14. เจ้าหน้าที่ประสานงานและบริหารกิจกรรมมีความพร้อมในการให้บริการ มีประสิทธิภาพ ถูกต้อง รวดเร็ว -- ผู้เข้าอบรมแสดงความเห็นเกี่ยวกับประเด็นนี้ อยู่ในระดับดีมาก (4.70)
  15. เจ้าหน้าที่ประสานงานและบริหารกิจกรรมมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี  สุภาพ  ให้ความเป็นกันเองแก่ผู้เข้าร่วมโครงการ -- ผู้เข้าอบรมแสดงความเห็นเกี่ยวกับประเด็นนี้ อยู่ในระดับดีมาก (4.48)

Module 2 หลักการผลิตสื่อดิจิทัลเบื้องต้น (Principles of Digital Media Production)
- LO1.2: ผู้เข้าอบรมเข้าใจหลักการออกแบบและสามารถออกแบบสื่อดิจิทัลที่แสดงถึงแนวคิดเชิงสร้างสรรค์ -- ผู้เรียน นำเสนอผลงาน การวิเคราะห์ข่าว เป็นรายกลุ่ม และสามารถยกตัวอย่างได้อย่างสอดคล้องกับหลักการที่เรียนไป
- LO1.3: ผลิตสื่อดิจิทัลที่สื่อสารแนวคิดเชิงสร้างสรรค์ให้สอดคล้องกับการใช้งานของธุรกิจของตนเอง  -- ผู้เรียน นำเสนอแนวทางการผลิตสื่อเชิงสร้างสรรค์ที่สามารถนำมาใช้ในงานธุรกิจของตนเองได้ - LO2.2: ออกแบบและเลือกใช้สื่อดิจิทัลเพื่อเป็นเครื่องมือสื่อสารการตลาดให้สอดคล้องกับความต้องการของธุรกิจสร้างสรรค์ในโลกดิจิทัล -- ผู้เรียน สามารถผลิตสื่อดิจิทัลที่นำเสนอสินค้า/ธุรกิจของตนเองได้ด้วย Program CAPCUT -- จากการลงมือปฏิบัติงาน Wokshop: Workshop 10 การผลิตสื่อ Upskill VDO Production Part 1 สามารถนำแนวทางที่ได้รับมาผลิตผลงานของตนเองใน Workshop 11 VDO Production Part 2 ได้ เป็นแบบร่าง จำนวน 34 ผลงาน คิดเป็นร้อยละ 68 จากผู้เข้าอบรมทั้งหมด

-- เนื่องจากการเรียนการสอนในครั้งนี้ เป็นครั้งสุดท้ายของ Module 2 หลักการผลิตสื่อดิจิทัลเบื้องต้น (Principles of Digital Media Production) ซึ่งเป็น Module ที่มีเป้าหมายเพื่อให้ผู้เรียนสามารถนำเอาความรู้และทักษะที่ได้มาพัฒนาสู่การผลิตสื่อดิจิทัลของตนเอง ผลการเรียนพบว่า ผู้เรียนที่เข้ารับการอบรมอย่างเนื่อง มาตั้งแต่ Module 1 (คือผู้ที่มีเวลาเรียนมากกว่าร้อยละ 60) สามารถนำเสนอ draft1 ของผลงานของตนเองได้ และมีความมั่นใจในการทำงานมากยิ่งขึ้น สังเกตได้จากความกล้าในการแสดงออก และการมีส่วนแสดงความคิดเห็น ให้ข้อเสนอแนะ และร่วมกันเสนอแนวทางให้กับเพื่อนร่วมชั้นเรียน ส่งผลให้เกิดบรรยากาศของการเรียนรู้ที่มีความเป็นกัลยาณมิตรยิ่ง