การผลิตสื่อดิจิทัลสำหรับผู้สูงอายุและบุคคลทั่วไป

DMA#01 Big Showcase Day26 มิถุนายน 2565
26
มิถุนายน 2565รายงานจากพื้นที่ โดย ดร.ปรวรรณ ดวงรัตน์
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

DMA#01 Big Showcase Day
วันที่ 26 มิถุนายน 2565 เวลา 10.00-17.00 น.
สถานที่: Maker Space มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
• ผู้เข้าร่วมงานลงทะเบียน ถ่ายภาพ และบันทึก clip แสดงความรู้สึกเกี่ยวกับการอบรม
• หัวหน้าโครงการกล่าวรายงานความเป็นมาของหลักสูตรบัณฑิตพันธุ์ใหม่ “การผลิตสื่อดิจิทัลสำหรับผู้สูงอายุและบุคคลทั่วไป”
• ประธานกล่าวเปิดงาน DMA#01 Big Showcase Day
• แนะนำคณะกรรมการผู้ประเมินผลงานสื่อดิจิทัล
• ผู้ผ่านการอบรมถ่ายภาพร่วมกับประธานและคณะกรรมการ
• ตัวแทนผู้ผ่านการอบรม 2 ท่าน (Online และ Onsite) กล่าวถึงความรู้สึกที่ได้รับจากการเข้ารับการอบรม • ผู้ผ่านการอบรม นำเสนอผลงาน Project 1 ถึง Project 15 (นำเสนอ Project ละ ไม่เกิน 5 นาที)
• พักรับประทานอาหารกลางวัน
• ผู้ผ่านการอบรม นำเสนอผลงาน Project 16 ถึง Project 40  (นำเสนอ Project ละ ไม่เกิน 5 นาที)
• พักรับประทานของว่าง • คณะกรรมการให้ความคิดเห็นเกี่ยวกับผลงานสื่อดิจิทัล
• ประกาศผล และมอบรางวัลให้กับผู้นำเสนอผลงาน
• มอบประกาศนียบัตรและของที่ระลึก สำหรับผู้ผ่านการอบรมและผู้เข้ารับการอบรม
      (สำหรับผู้ที่เข้ามาในงาน – มอบภายในงาน  และสำหรับผู้ที่ Online จะส่งให้หลังวันที่ 26 มิถุนายน  ภายใน 15 วันทำการ)

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  1. ผลการสำรวจค่าระดับความคิดเห็นของผู้ร่วมกิจกรรม DMA#01 Big Showcase Day ดังประเด็นต่างๆ ดังนี้
    -  ผู้ตอบแบบประเมินงาน DMA#01 Big showcase day จำนวน 31 คน คิดเป็นร้อยละ 62 ของผู้เข้าอบรมทั้งหมด (50 คน)

- ผลการสำรวจค่าระดับความพึงพอใจ พบว่า 
ด้านเนื้อหาการอบรม
- มีความทันสมัยครอบคลุมตามเป้าหมายของหลักสูตร -- ผู้เข้าอบรมมีความพึงพอใจในระดับดีมาก (4.7)
- มีสอดคล้องกับความต้องการ -- ผู้เข้าอบรมมีความพึงพอใจในระดับดีมาก (4.68)
- ระยะเวลาการอบรมตลอดหลักสูตรมีความเหมาะสม -- ผู้เข้าอบรมมีความพึงพอใจในระดับดีมาก (4.32)

ด้านวิทยากรฝึกอบรมและที่ปรึกษา - วิทยากรมีความรู้ความสามารถ/ประสบการณ์ตรงกับหัวข้อที่บรรยาย/ฝึกปฏิบัติการ/ให้คำปรึกษา/ศึกษาดูงาน -- ผู้เข้าอบรมมีความพึงพอใจในระดับดีมาก (4.74)
- วิทยากรลำดับเนื้อหาการบรรยายหรือปฏิบัติการเข้าใจง่าย มีความต่อเนื่อง -- ผู้เข้าอบรมมีความพึงพอใจในระดับดีมาก (4.74)
- วิทยากรมีเทคนิควิธีการฝึกอบรมที่ทำให้น่าสนใจ เข้าใจง่าย ก่อให้เกิดการเรียนรู้   -- ผู้เข้าอบรมมีความพึงพอใจในระดับดีมาก (4.70) - วิทยากรเปิดโอกาสให้ผู้เข้ารับการอบรมซักถาม -- ผู้เข้าอบรมมีความพึงพอใจในระดับดีมาก (4.74) - วิทยากรตอบคำถามตรงประเด็นและเข้าใจง่าย -- ผู้เข้าอบรมมีความพึงพอใจในระดับดีมาก (4.64)

ด้านสถานที่  
- สถานที่สะอาดและมีความเหมาะสม -- ผู้เข้าอบรมมีความพึงพอใจในระดับดีมาก (4.84) - ความพร้อมของอุปกรณ์โสตทัศนูปกรณ์  -- ผู้เข้าอบรมมีความพึงพอใจในระดับดีมาก (4.74)

ด้านเจ้าหน้าที่ผู้ประสานงานและบริหารกิจกรรม
- เจ้าหน้าที่ผู้ประสานงานมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี  สุภาพ ให้ความเป็นกันเองแก่ผู้เข้าร่วมโครงการ" -- ผู้เข้าอบรมมีความพึงพอใจในระดับดีมาก (4.90) - เจ้าหน้าที่ผู้ประสานงานมีความพร้อมในการให้บริการ มีประสิทธิภาพ ถูกต้อง รวดเร็ว  -- ผู้เข้าอบรมมีความพึงพอใจในระดับดีมาก (4.80) - การให้คำแนะนำหรือตอบข้อซักถามของเจ้าหน้าที่ผู้ประสานงาน -- ผู้เข้าอบรมมีความพึงพอใจในระดับดีมาก (4.77)

ด้านโสตทัศนูปกรณ์หรือการสื่อสารออนไลน์
- โสตทัศนูปกรณ์ที่ใช้ในการฝึกอบรมมีคุณภาพ และใช้งานได้ดี -- ผู้เข้าอบรมมีความพึงพอใจในระดับดีมาก (4.65) - สัญญาณและช่องทางการอบรมออนไลน์ที่ใช้ในการฝึกอบรมมีคุณภาพและใช้งานได้ดี  -- ผู้เข้าอบรมมีความพึงพอใจในระดับดีมาก (4.45

ด้านความเข้าใจเนื้อหาของผู้อบรม
- ท่านมีความเข้าใจในเรื่องนี้ ก่อน การอบรม -- ผู้เข้าอบรมมีความพึงพอใจในระดับปานกลาง (2.77) - ความเข้าใจในเรื่องนี้ หลัง การอบรม -- ผู้เข้าอบรมมีความพึงพอใจในระดับดีมาก (4.35) - ท่านมีความเข้าใจและสามารถใช้ความคิดสร้างสรรค์สร้างตัวตนเพื่อธุรกิจในสื่อดิจิทัล -- ผู้เข้าอบรมมีความพึงพอใจในระดับดีมาก (4.26) - ท่านมีความเข้าใจและสามารถผลิตสื่อดิจิทัลได้ -- ผู้เข้าอบรมมีความพึงพอใจในระดับดีมาก (4.13) - ท่านสามารถนำความรู้ที่ได้จากการอบรมไปผลิตสื่อดิจิทัลเพื่อสร้างคอนเทนต์/สร้างอาชีพด้วยสื่อดิจิทัลได้" -- ผู้เข้าอบรมมีความพึงพอใจในระดับดีมาก (4.26) - ท่านเห็นทิศทาง/ แนวทางสู่การสร้างอาชีพหรือธุรกิจดิจิทัล -- ผู้เข้าอบรมมีความพึงพอใจในระดับดีมาก (4.26) - ท่านบูรณาการทางความคิดสู่การทำงานเป็นทีม -- ผู้เข้าอบรมมีความพึงพอใจในระดับดีมาก (4.26)

ด้านการนำความรู้ไปใช้
- ท่านมีความมั่นใจและสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปใช้ได้ -- ผู้เข้าอบรมมีความพึงพอใจในระดับดีมาก (4.35) - ท่านสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานได้ -- ผู้เข้าอบรมมีความพึงพอใจในระดับดีมาก (4.39) - ท่านสามารถนำความรู้ไปเผยแพร่ /สร้างอาชีพได้ -- ผู้เข้าอบรมมีความพึงพอใจในระดับดีมาก (4.26) ค่าเฉลี่ยในภาพรวม  -- ผู้เข้าอบรมมีความพึงพอใจในระดับดีมาก (4.468)

  1. ผลลัพธ์การเรียนรู้ ของ Module 3 การประยุกต์และนำสื่อดิจิทัลมาสร้างอาชีพ (Digital Media Implementation for Business)
    LO2.3: ประยุกต์ใช้สื่อดิจิทัลให้สามารถขับเคลื่อนธุรกิจสร้างสรรค์ของตนเองโดยพิจารณาประเด็นความรับผิดชอบต่อสังคมและจรรยาบรรณ

- ประเมินจาก ผลงานสื่อดิจิทัลของผู้เข้าอบรม ที่นำเสนอในงาน DMA#01 Big Showcase มีจำนวนทั้งสิ้น 43 คน 35 Project
- ทุก Project นำเสนอสื่อดิจิทัลที่ส่งเสริมธุรกิจของตนเอง ทำให้เห็นแนวทางการทำงานต่อยอด และบางผลงานสามารถนำไปเผยแพร่สร้างมูลค่าให้กับสินค้าได้
LO2.4 สามารถเชื่อมโยงเครือข่ายเพื่อส่งเสริมธุรกิจสร้างสรรค์ของตนเอง - ผลงานของผู้เข้าอบรม เชื่อมโยงกับเครือข่ายทางธุรกิจของตนเอง และบางผลงานเกิดขึ้นจากความร่วมมือกันในระหว่างเพื่อนร่วมชั้นเรียน ทำให้เกิดการสร้างเครือข่ายอย่างต่อเนื่อง

  1. เสนอแนะจากผู้เข้าอบรม

- เป็นหลักสูตรที่ดีมาก โดยเฉพาะผู้สูงวัยที่ต้องการเข้าถึงเทคโนโลยีทางการสื่อสาร, น่าจะเพิ่มการสอนการใช้แพลทฟอร์มต่างๆ ด้วย เพราะสูงวัยบางท่านห่างจากเทคโนโลยีสมัยนี้มาก - ควรจัดให้อบรมกลุ่มประชาชนต่อเนื่องทุกปี สกอว.ควรให้ทุนต่อเนื่องทุกเทอม ควรมี course ง่ายๆที่ผู้สูงอายุได้เข้าร่วมต่อเนื่อง - ควรมี course รุ่นต่อเนื่องอีกสเต็ปหนึ่ง - เนื้อหาใน module 2-3 เป็นเนื้อหาที่ดีมากและเวลาค่อนข้างน้อยไป หลักสูตรนี้ onsite น่าจะเหมาะสมมากกว่าเพราะฝึกปฏิบัติ project และใกล้วิทยากร , ทุกอย่างโดยรวมดีมากๆครับ ขอบคุณที่ให้โอกาสเข้ามาเรียนในหลักสูตรนี้ครับ, ขอเป็นกำลังใจให้ทีมงานและวิทยากรทุกๆคนนะครับ, Happy graduation
- บางหัวข้อที่เป็นการฝึกปฏิบัติ ต้องเรียนรู้พร้อมการทำ ควรจัดonsite, การจัดการเรียนการสอนควรเว้นเวลาให้มีเวลาในการฝึกหัดทำ ยีดเวลาจาก 8 ครั้งเป็น 3 เดือนได้, ขอบคุณความตั้งใจในการถ่ายทอด การเลือกวิทยากรแต่ละท่านที่เก่งและเชี่ยวชาญมากในแต่ละหัวข้อ และอยากให้บางหัวข้อ ในส่วนการผลิตสื่อ แยกออกมาเป็น workshop ย่อยๆ - ต้องการอบรมเพิ่มเติมในส่วนของ application ที่ใช้งานในการสร้างสื่อ - อยากเรียน figma และ Davinci เพิ่มค่ะ, อยากให้คงคลิปการอบรม ให้ผู้เข้ารับการสามารถย้อนดูได้ตลอดไปครับ - หัวข้อเรื่องปฏิบัติ วิธีการสอนออนไลน์ไม่ตอบโจทย์ โมดูล3 บางหัวข้อเวลาน้อยไป - หากมีการแจ้งก่อนสมัครว่าอาจมีงาน workshop ในห้อง และมีการบ้านกลับบ้านน่าจะดีเพื่อการตัดสินใจหรือเตรียมตัวให้ดี
- อยากให้เพิ่มเวลาในการอบรมให้มากกว่านี้ ควรมีการ onsite ในบางเรื่องโดยเป็นการลงมือทำและทดลองใช้งานจริง - เน้นภาคปฏิบัติ, onsite จะดีกว่า online, ต้องปรับปรุงเทคนิคหากมีการผสม online and onsite, คอร์สนี้ดี