ผลการดำเนินโครงการ
สรุปผลการดำเนินโครงการ
ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
วัตถุประสงค์ของโครงการ
1. เพื่อส่งเสริมให้ผู้สูงอายุและประชาชนทั่วไปมีทักษะทางด้านการออกแบบและทักษะการเป็นผู้ประกอบการธุรกิจเชิงสร้างสรรค์ เพื่อเป็นแนวทางการการประกอบอาชีพบนธุรกิจสื่อดิจิทัลในอนาคต
2.เพื่อส่งเสริมให้ผู้สูงอายุและบุคคลทั่วไปมีทักษะทางด้านการออกแบบและทักษะการเป็นผู้ประกอบการธุรกิจเชิงสร้างสรรค์เพื่อเป็นแนวทางการการประกอบอาชีพบนธุรกิจสื่อดิจิทัลในอนาคต
3.เพื่อสร้างเครือข่ายระหว่างผู้ประกอบการสร้างสรรค์สินค้าหรือบริการกับสถานประกอบการธุรกิจสื่อดิจิทัลและมหาวิทยาลัย
ผลการเรียนรู้ของหลักสูตรผลลัพธ์การเรียนรู้ (LO) คือ ผู้สูงอายุและบุคคลทั่่วไปสามารถผลิตสื่อดิจิทัลเพื่อใช้ในธุรกิจสร้างสรรค์เป็นของตนเอง
กำหนด Learning Outcome ดังนี้
LO1: ผู้สูงอายุและบุคคลทั่วไปผลิตสื่อดิจิทัลได้ด้วยตนเอง
- LO1.1: เลือกวิธีการแก้ปัญหาจากโจทย์ที่กำหนดให้โดยใช้วิธีการเล่าเรื่อง/แนวความคิด(Concept)
- LO1.2: เข้าใจหลักการออกแบบและสามารถออกแบบสื่อดิจิทัลที่แสดงถึงแนวคิดเชิงสร้างสรรค์
- LO1.3: ผลิตสื่อดิจิทัลที่สื่อสารแนวคิดเชิงสร้างสรรค์ให้สอดคล้องกับการใช้งานของธุรกิจของตนเอง
LO2: ผู้สูงอายุและบุคคลทั่วไปนำสื่อดิจิทัลที่ผลิตไปใช้ในธุรกิจสร้างสรรค์ของตนเองได้จริง
- LO2.1: มีทัศนคติของการเป็นผู้ประกอบการธุรกิจสร้างสรรค์ในโลกดิจิทัล
- LO2.2: สามารถเลือกใช้สื่อดิจิทัลเพื่อเป็นเครื่องมือสื่อสารการตลาดให้สอดคล้องกับความต้องการของธุรกิจสร้างสรรค์ในโลกดิจิทัล
- LO2.3: ประยุกต์ใช้สื่อดิจิทัลให้สามารถขับเคลื่อนธุรกิจสร้างสรรค์ของตนเองโดยพิจารณาประเด็นความรับผิดชอบต่อสังคมและจรรยาบรรณ
- LO2.4 สามารถเชื่อมโยงเครือข่ายเพื่อส่งเสริมธุรกิจสร้างสรรค์ของตนเอง
ได้ผลลัพธ์การเรียนรู้ (LO1 และ LO2) กำหนดวิธีการจัดการเรียนการสอนเป็นชุดความรู้ (Module) จำนวน 3 Module คือ
Module 1 สร้างสรรค์ตัวตนในสื่อดิจิทัล (Identity Creation in Digital Media) -- วัตถุประสงค์ เพื่อให้ผู้เรียนสามารถสร้างสรรค์ตัวตนในสื่อดิจิทัลได้ด้วยตนเอง
● ก้าวสู่โลกความคิดสร้างสรรค์ (Step into the World of Creativity)
● สัมผัสโลกแห่งการออกแบบและสุนทรียศาสตร์ (Sense of Design and Aesthetics)
● การรู้จักตัวตนและสร้างอัตลักษณ์ในสื่อดิจิทัล (Self-Awareness and Creating Character Identity in Digital Media)
● การออกแบบธุรกิจเชิงสร้างสรรค์ในสื่อดิจิทัล (Creative Business Design in Digital Media)
● การริเริ่มสร้างธุรกิจในสื่อดิจิทัล (Creating Business in Digital Media)
Module 2 หลักการผลิตสื่อดิจิทัลเบื้องต้น (Principles of Digital Media Production) -- วัตถุประสงค์ เพื่อให้ผู้เรียนสามารถผลิตสื่อดิจิทัลได้
● ภูมิทัศน์สื่อ (Media Landscape)
● การวิเคราะห์ผู้บริโภคเชิงลึกสำหรับสื่อดิจิทัล (Consumer Insight Analytics for Digital Media)
● ทักษะการเล่าเรื่องและการเขียนบท (Storytelling Skills and Script Writing)
● หลักการถ่ายทำและตัดต่อลำดับภาพเพื่อสื่อดิจิทัล (Principles of Shooting and Editing for Digital Media)
● เทคนิคพิเศษและงานกราฟิกเพื่อสื่อดิจิทัล (Special Effects and Graphic for Digital Media)
Module 3 การประยุกต์และนำสื่อดิจิทัลมาสร้างอาชีพ (Digital Media Implementation for Business) -- วัคถุประสงค์ เพื่อให้ผู้เรียนประยุกต์ความรู้และทักษะการผลิตสื่อดิจิทัลไปใช้ในการสร้างอาชีพ
● การจัดการธุรกิจสื่อดิจิทัล (Management in Digital Media Business)
● การตลาดจากเนื้อหา (Content Marketing)
● การสร้างโอกาสใหม่ในโลกดิจิทัล (Creating New Opportunity in Digital World)
● การสร้างเครือข่ายในโลกดิจิทัล (Creating Network in Digital World)
ผลผลิตโครงการ
วัตถุประสงค์ | สถานการณ์ | เป้าหมาย | ผลผลิต | อธิบาย |
---|
ผู้เข้าร่วมโครงการ
กลุ่มเป้าหมาย | จำนวนที่วางไว้(คน) | จำนวนที่เข้าร่วม(คน) |
---|---|---|
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด | 0 | |
กลุ่มเป้าหมาย | จำนวนที่วางไว้(คน) | จำนวนที่เข้าร่วม(คน) |
บทคัดย่อ*
หลักสูตรการผลิตสื่อดิจิทัลสำหรับผู้สูงอายุ มีวัตถุประสงค์เพื่อ
หมายเหตุ *