การเกษตรเบื้องต้น (15 ชั่วโมง x 1,200 บาท)

กิจกรรม : การเกษตรเบื้องต้น (15 ชั่วโมง x 1,200 บาท)
วันที่ 01/10/2021 - 02/10/2021
งบประมาณที่ตั้งไว้ 18,000.00 บาท
กลุ่มเป้าหมาย 43 คน
รายละเอียดกลุ่มเป้าหมาย การดำเนินในรุ่นที่ 1 นี้มีผู้เข้าร่วมทั้งสิ้น 43 คน แบ่งออกเป็นกลุ่มเกษตรวิสาหกิจชุมชนคนเกษตรปลูกพืชผักและผลไม้ปลอดภัย ในพื้นที่ตำบลบ่อหลวง - ตำบลบ่อสลี จำนวน 39 คน ครูโรงเรียนในเขตพื้นที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 5 จำนวน 2 คน และ เกษตรกรในพื้นที่อำเภอจอมทองจำนวน 2 คน
รายละเอียดกิจกรรม :
นำไปพัฒนาการจัดการในสวนหรือฟาร์มของตนเอง ด้านการดูแลดินในสวน การจัดการดินก่อนปลูกพืช การตรวจดินค่า PH ก่อนปลูกทุกปี การทำแปลงถาวรการประเมินดิน ปรับปรุงดิน การใช้ปุ๋ยเคมี กับดักแมลง การทำปุ๋ยหมัก น้ำหมัก การใส่ปุ๋ยให้มีประสิทธิภาพและการผลิตพืชอย่างยั่งยืน การนำความรู้ไปใช้ในการปลูกพืช การสังเกตอาการของพืช และปรับการใช้สารเคมีให้เหมาะสมกับพืชแต่ละชนิด โดยมีรายละเอียดประเด็นสำคัญจากแบบประเมินผลลัพธ์การเรียนรู้ ดังนี้
1) เนื้อหาที่เรียนสามารถนำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันจริง
2) ได้รับความรู้เรื่องของดินเค็ม, ดินกรด, ดินด่าง มากขึ้น และได้เรียนรู้ว่าพืชต้องการดินแบบไหนและควรต้องใส่ปุ๋ยในปริมาณมากน้อยเพียงใด
3) มีความเข้าใจในการปรับปรุงดินให้ดีขึ้น การลดต้นทุน ด้วยวิธีการลดยาฆ่าแมลง และการประหยัดปุ๋ย
4) ความรู้ที่ได้สามารถนำไปดูแลดินในสวนของตนเอง สามารถปรับปรุงเรื่องการใช้ปุ๋ย ได้นำความรู้และจได้นำความรู้ไปใช้อย่างแน่นอน
5) ทราบวิธีการทำปุ๋ยหมัก
6) แน่นอนครับ
7) องค์ความรู้ที่ได้รับในวันนี้ สามารถนำไปปรับใช้ได้เลย ทั้งเรื่องการเข้าใจดินของแปลง การจัดการดินก่อนปลูกพืชและการผลิตพืชอย่างยั่งยืน
8) การทำแปลงถาวร, การประเมินดิน ปรับปรุงดิน,การใช้ปุ๋ยเคมี, กับดักแมลง,การทำปุ๋ยหมัก,น้ำหมัก และกระบวนการตรวจดิน ควรจะต้องมีการตรวจค่า PH ก่อนปลูกทุกปี การใส่ปุ๋ยให้มีประสิทธิภาพ
9) สามารถนำความรู้ไปใช้ในการปลูกพืช การใส่ปุ๋ย การตรวจค่าPHของดิน
10) เราสามารถนำไปใช้ได้เกี่ยวกับเกษตรของเราได้ทุกวัน
11) มีความรู้ในการสังเกตอาการของพืชปริมาณในการให้ปุ๋ย, ปรับการใช้สารเคมีให้เหมาะสมกับพืชแต่ละชนิด