การเงินและการบัญชี (9 ชั่วโมง x 1,200 บาท)

กิจกรรม : การเงินและการบัญชี (9 ชั่วโมง x 1,200 บาท)
วันที่ 29/10/2021 - 30/10/2021
งบประมาณที่ตั้งไว้ 10,800.00 บาท
กลุ่มเป้าหมาย 43 คน
รายละเอียดกลุ่มเป้าหมาย การดำเนินในรุ่นที่ 1 นี้มีผู้เข้าร่วมทั้งสิ้น 43 คน แบ่งออกเป็นกลุ่มเกษตรวิสาหกิจชุมชนคนเกษตรปลูกพืชผักและผลไม้ปลอดภัย ในพื้นที่ตำบลบ่อหลวง - ตำบลบ่อสลี จำนวน 39 คน ครูโรงเรียนในเขตพื้นที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 5 จำนวน 2 คน และ เกษตรกรในพื้นที่อำเภอจอมทองจำนวน 2 คน
รายละเอียดกิจกรรม :
ประเด็นด้านการประกอบการผู้เรียนได้เรียนรู้การคำนวณระยะทางเพื่อวิเคราะห์ต้นทุน การวิเคราะห์ปัจจัยการผลิต (ปุ๋ย ยา) การวิเคราะห์ความคุ้มค่าในการเก็บผลผลิต และการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน แนวคิด หลักการ และการประยุกต์ใช้หลักการบัญชีที่รับรองทั่วไป มีความเข้าใจในการคำนวณต้นทุนการเกษตรในพื้นที่ และมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันด้านการบริหารการจัดการเงินระหว่างเกษตรกรในชั้นเรียน เพื่อสะท้อนวิธีคิดในการดำเนินงานทางด้านเกษตร ในประเด็นด้านการตลาดดิจิทัลผู้เรียนได้เรียนรู้และมีทักษะการถ่ายภาพประกอบการโพส การใช้ TikTok และ Facebook การสร้างสตอรี่ ให้ลูกค้าเข้าถึงได้ง่ายขึ้น เทคนิคการถ่ายภาพด้วยมือถือ เทคนิคการถ่ายวิดีโอ การแต่งรูปด้วยมือถือ สร้างคอนเทนต์บน TikTok การใช้ TikTok เป็นการตลาดขาย การใช้ Social Media เพื่อทำการตลาด ผลิตสื่อประชาสัมพันธ์สินค้าในโลกออนไลน์ เรียนรู้โฆษณาจากการทำ TikTok เรียนรู้เกี่ยวกับใช้ข้อมูลสื่อสารเพื่อให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น, การสร้างเพจเพื่อนำเสนอสินค้า โดยมีภาพรวมประเด็นการเรียนรู้ที่ได้จากแบบประเมินผลลัพธ์การเรียนรู้ ดังนี้
1) ความเข้าใจในการวิเคราะห์ต้นทุนในกระบวนการทางการเกษตรในพื้นที่ของตัวเอง
2) การได้คำนวณความคุ้มค่าในการคิดต้นทุนของปัจจัยการผลิต
3) เทคนิคการถ่ายภาพด้วยมือถือ, เทคนิคการถ่ายวิดีโอ, การแต่งรูปด้วยมือถือ, การใช้ TikTok,สร้างคอนเทนต์บน TikTok การสร้างเรื่องราวแบบดิจิทัลคอนเทนต์ ให้ลูกค้าเข้าถึงได้ง่ายขึ้น
4) การใช้ Social Media เพื่อทำการตลาด การผลิตสื่อประชาสัมพันธ์แบบออนไลน์
5) หลักการการถ่ายรูป การถ่ายวิดีโอ, การปรับแสง
6) ได้เรียนรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีใหม่ๆ วิธีการใช้แอปต่างๆ เช่น การถ่ายรูป การถ่ายวิดีโอ
7) ได้ความรู้ในการถ่ายภาพด้วยมือถือ,การถ่ายวิดีโอ,การใช้ TikTok ทำการตลาด