ระบบสมองกลในการควบคุมอัตโนมัติ (15 ชั่วโมง x 1,200 บาท)

กิจกรรม : ระบบสมองกลในการควบคุมอัตโนมัติ (15 ชั่วโมง x 1,200 บาท)
วันที่ 10/12/2021 - 11/12/2021
งบประมาณที่ตั้งไว้ 18,000.00 บาท
กลุ่มเป้าหมาย 43 คน
รายละเอียดกลุ่มเป้าหมาย การดำเนินในรุ่นที่ 1 นี้มีผู้เข้าร่วมทั้งสิ้น 43 คน แบ่งออกเป็นกลุ่มเกษตรวิสาหกิจชุมชนคนเกษตรปลูกพืชผักและผลไม้ปลอดภัย ในพื้นที่ตำบลบ่อหลวง - ตำบลบ่อสลี จำนวน 39 คน ครูโรงเรียนในเขตพื้นที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 5 จำนวน 2 คน และ เกษตรกรในพื้นที่อำเภอจอมทองจำนวน 2 คน
รายละเอียดกิจกรรม :
สามารถนำความรู้ที่ได้จากการเรียนรู้เชิงปฏิบัติการทางด้าน IOT การเชื่อมต่อตัววัดค่าและบอร์ดสมองกล การเชื่อมสัญญาณเพื่อการสังการผ่านโทรศัพท์แบบสมาร์ทโฟน การได้มีโอกาสเรียนรู้ในสิ่งใหม่ที่ไม่เคยได้ทดลองมาก่อน ได้เข้าใจถึงคำว่า Smart Farm ที่ชัดเจนขึ้น โดยมีภาพรวมประเด็นการเรียนรู้ที่ได้จากแบบประเมินผลลัพธ์การเรียนรู้ ดังนี้
1) ได้ความรู้สามารถใช้งานเกษตรในสวนได้จริง ได้ความรู้ใหม่ได้ปฏิบัติจริงจากอุปกรณ์
2) การต่ออุปกรณ์ IOTเพื่อเชื่อมต่อระบบทำงานผ่านระบบอินเตอร์เน็ต,การต่อยอดองค์ความรู้มาใช้ในการประกอบอาชีพเกษตรกรรม, การเปิดวิสัยทัศน์ในการเรียนรู้ข้อมูลใหม่ ๆ ที่มีประโยชน์ในอนาคต , เรียนรู้วิธีการติดตั้งอุปกรณ์ IOT
3) ได้รับความรู้ในเรื่องการต่อสายเชื่อม IOT การต่อสายอุปกรณ์เชื่อมติดกับโทรศัพท์มือถือ, การติดตั้งอุปกรณ์สวิตช์ไฟ การต่อสายไฟ, การนำอุปกรณ์สมาร์ทฟาร์มเข้าไปใช้ในโรงเรือนจริง การเรียนรู้เรื่องระบบโซลินออ,Adapter ในการต่อสายเชื่อมต่อไฟ 220V
4) เนื้อหาวันนี้ได้เรียนเรื่องระบบ IOT เพื่อใช้ในการควบคุมการทำงานระบบต่าง ๆ ในฟาร์ม และนำไปใช้ในฟาร์มได้จริง,ทราบอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง
5) เรียนรู้เรื่อง IOT เพื่อไปใช้ในระบบอัตโนมัติ เรียนรู้อุปกรณ์ต่าง ๆ ประกอบให้เห็นภาพจริง
6) การต่ออุปกรณ์ IOT เพื่อเชื่อมต่อระบบทำงานผ่านระบบอินเตอร์เน็ต,การต่อยอดองค์ความรู้มาใช้ในการประกอบอาชีพเกษตรกรรม
7) การต่ออุปกรณ์สายไฟ IOT องค์ความรู้ในการใช้ในสวน ใช้วัดอุณหภูมิในดิน ความชื้น ระบบสั่งงานใกล้ ไกล ในโทรศัพท์
8) เรียนรู้ IOT และการควบคุมระบบผ่าน Senser อัตโนมัติ การตรวจวัดความชื้นในดิน
9) ได้เรียนรู้งาน IOT ,ได้เรียนรู้การต่อวงจรระบบIOTว่าใช้อะไรบ้าง , ได้เรียนรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีใหม่ ๆ ได้รู้จักกับระบบเปิดปิดน้ำควบคุมระยะไกล
10) เกี่ยวกับการวัดอุณหภูมิในความชื้นในดิน และระบบอัจฉริยะในการทำสวนผ่านโทรศัพท์ ต่อระบบเปิดปิดในระบบ IOT
11) ได้ความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีมากขึ้น ,การประหยัดเวลาในการทำกาเกษตร, ได้ความรู้เกี่ยวกับการวัดค่าต่าง ๆ ค่าอุณหภูมิ ความชื้น อากาศ, สามารถประหยัดค่าใช้จ่ายเช่น การจ้างคนงานจำนวนมาก , สามารถเพิ่มประสิทธิภาพของพืชการเกษตรให้มีคุณภาพและปริมาณที่มากขึ้น
12) ได้รู้ถึงการต่อระบบอัจฉริยะ หรือระบบสั่งการทางไกลซึ่งความรู้เหล่านี้ผมไม่เคยรู้มาก่อน และไม่คิดว่าจะได้รู้ ดีใจมากครับที่มีโครงการดี ๆ แบบนี้มาให้เกษตรกรทำให้เกษตรกรได้เปลี่ยนโลกของตัวเอง ทำให้เรารู้ว่าทำไมเราโง่ขนาดนี้ ความรู้ของเราที่เรามีนั้นกระจอกแค่ไหน ความรู้ของเราที่เรามีนั้นเทียบทุกคนและการนำไปใช้จริงนั้น แทบจะใช้งานไม่ได้เลย