นวัตกรรมการจัดการจุลินทรีย์เพื่อการเกษตรสมัยใหม่

การผลิตและขยายจุลินทรีย์เพื่อใช้ในงานเกษตร20 พฤศจิกายน 2565
20
พฤศจิกายน 2565รายงานจากพื้นที่ โดย ขรรค์ชัย ดั้นเมฆ
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

วันอาทิตย์ที่ 20 พฤศจิกายน 2565 ศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์เชียงราย จังหวัดเชียงราย 08.00-10.00 ฝึกปฏิบัติการ เรื่อง ประเภทของจุลินทรีย์ที่พบในทางการเกษตร การสังเกต และ บันทึกผลลักษณะทางสัณฐานวิทยาของจุลินทรีย์หลังการเลี้ยงบนอาหารเลี้ยงเชื้อ โดย นางพรพิมล บุญวงค์ ศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์เชียงราย 10.00-12.00 ฝึกปฏิบัติการ เรื่อง การแยกเชื้อจุลินทรีย์ที่พบในทางการเกษตรอย่างง่าย
การลงเชื้อ บ่มเชื้อ สังเกต และ บันทึกผลลักษณะทางสัณฐานวิทยาของจุลินทรีย์ก่อนและหลังการเลี้ยงบนอาหารเลี้ยงเชื้อ โดย นางพรพิมล บุญวงค์ ศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์เชียงราย 12.00-13.00 พักรับประทานอาหารกลางวัน 13.00-17.00 ฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง ลักษณะและบทบาทของจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ทางการเกษตร การศึกษาจุลินทรีย์อย่างง่ายจากดินบริเวณปลูกหญ้า การศึกษาจุลินทรีย์อย่างง่ายจากดินบริเวณปลูกข้าวโพด การศึกษาจุลินทรีย์อย่างง่ายจากหญ้าหมัก การศึกษาจุลินทรีย์อย่างง่ายจากสับปะรดหมัก (พักรับประทานอาหารว่างและเครื่องดื่มในห้องประชุม/อบรม) ทำกิจกรรม สรุปกิจกรรม และตอบข้อซักถาม โดย
นางพรพิมล บุญวงค์ ศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์เชียงราย นายชัยณรงค์ วงศ์สรรศรี ศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์เชียงราย

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ผู้เรียนเข้าใจลักษณะและบทบาทของจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ทางการเกษตร และ สามารถตรวจสอบจุลินทรีย์อย่างง่ายจากผลิตภัณฑ์การเกษตร โดยเฉพาะ ผลิตภัณฑ์อาหารสัตว์ได้