การพัฒนามนุษย์ด้วยพุทธปัญญา

กิจกรรมการเรียนรู้ในสัปดาห์ที่ 1 “รักผู้อื่น ตื่นรู้คุณค่าตน”12 กุมภาพันธ์ 2566
12
กุมภาพันธ์ 2566รายงานจากพื้นที่ โดย พระมหาบุญเลิศ ช่วยธานี
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง
  1. บรรยาย เรื่อง “โลกทัศน์กับบุคลิกภาพ : ชีวิตกับพฤติกรรม (จริต 6)”
  2. กิจกรรมปฏิบัติการ “การวิเคราะห์ตนเองด้วยจริต 6”
  3. กิจกรรมปฏฺิบัติการ “ค้นหาคุณค่า เริ่มตั้งเป้าหมายการพัฒนาบุคลิกภาพ” -แบ่งกลุ่ม 6 กลุ่ม /สมาชิกในกลุ่มแชร์ประสบการ(เล่า/เลือก/หาวิธีรับมือ) -แต่ละกลุ่มแชร์ประสบการณ์การเผชิญปัญหาและวิธีรับมือ
circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ผลผลิต (Output)
1.ผู้เข้าอบรมรู้และเข้าใจในเรื่องจริต 6 ตามหลักพระพุทธศาสนา 2.ผู้เข้าอบรมได้เทคนิคในการเผชิญปัญหาและวิธีการรับมือกับปัญหาต่าง ๆ

ผลลัพธ์ (Outcome) กิจกรรมการวิเคราะห์ตนเองด้วยจริต 6 ตามหลักพระพุทธศาสนา ส่งผลให้ผู้เข้าอบรมได้เรียนรู้การพิจารณาตนเองและผู้อื่นตรงกับจริต 6 และเกิดความเข้าใจในการปรับตัวอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้ ซึ่งสามารถวัดการเปลี่ยนแปลงได้จากการประเมินพฤติกรรม การอยู่ร่วมกันกับคนต่างจริต โดยผลการประเมินภาพรวมอยู่ในระดับดีมาก และหากพิจารณาถึงความเข้าใจในเรื่องจริต 6 ก็พบว่า ผู้เข้าอบรมมีความเข้าใจเกินร้อยละ 80 สะท้อนว่าผู้เข้าอบรมมีการเปลี่ยนทั้งด้านความรู้และพฤติกรรม โดยมีทัศนะผู้เข้าอบรมต่อกิจกรรม ดังนี้ กรณีที่ 1 นางสภาวดี  ได้รู้จักตัวเองมากขึ้นว่าเป็นคนจริตไหน และได้เรียนรู้ว่าจริตมี 6 แบบ ".ไม่เคยรู้เลยว่าเราเป็นคนโทสะจริต พอมาเรียนรู้แล้วก็ทำให้เข้าใจลูกน้องมากขึ้น ดังนั้น เวลาที่อยู่ในที่ทำงานก็จะเอาจริตที่ได้เรียนรู้มามาปรับใช้ในที่ทำาน ทำให้เห็นว่าถ้าเรารู้จักที่เค้าเป็นจริงๆ ก็จะทำให้อยู่กันง่ายขึ้นและการสั่งงานก็มีประสิทธิภาพ"
กรณีที่ 2 นายฉลอง  จากที่ไม่เคยรู้มาก่อนว่าคนมีกี่จริจต เมื่อไ้ดมาเรียนในหลักสูตรนี้ ทำให้รู้จักคนมากขึ้น "ลดความคาดหวังจากน้อๆลงมาก เพราะที่ผ่านมาเราเอาตัวเอเป็นมาตรฐานมาวัดเคา้ตลอดเวลา ใจเย็นขึ้น เวลาสั่งงานก็ดูประมาณงาน และดูกำลังของน้องๆ และทำใจเผื่อเวลาผิดหวัง" กรณีที่ 3 นางสุรัสวดี ถึงจะเป็นโค้ชมาก่อน แต่สิ่งที่เรียนรู้มาในการรู้จักคนจะรู้จักคนอื่น สัตว์ 4 ทิศ เมื่อมาใช้เครื่องมือทางพุทธศาสนา ทำให้รู้ว่ามีการแบ่งคนที่ละเอียดไปกว่าสิ่งที่ตะวันตกบอกไว้ รู้สึกทึ่งมากๆ "สิ่งที่ได้ไปปรับใช้คือ การนำไปใช้กับครอบครัว ลูกและสามีเห็นว่า ผู้พูดมีการเปลี่ยนแปลง ดูเข้าอกเข้าใจคนในครอบครัวมากขึ้น นั่นก็เป็นเพราะเราเอาเรื่องจริตที่พระอาจารย์สอนไปใช้"