การพัฒนามนุษย์ด้วยพุทธปัญญา

กิจกรรมการเรียนรู้ในสัปดาห์ที่ 2 “การสร้างคนให้เป็นผู้เสียสละ”19 กุมภาพันธ์ 2566
19
กุมภาพันธ์ 2566รายงานจากพื้นที่ โดย พระมหาบุญเลิศ ช่วยธานี
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง
  1. บรรยาย เรื่อง “การสร้างคนให้เป็นผู้เสียสละ”
  2. กิจกรรมศึกษาดูงานต้นแบบการเสียสละเพื่อส่วนรวมของพระราชธรรมนิเทศ (หลวงพ่อพยอม กลฺยาโณ) ณ วัดสวนแก้ว จังหวัดนนทบุรี
circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ผลผลิต (Output)
1.ผู้เข้าอบรมได้เรียนรู้รูปแบบการเสียสละและต้นแบบบุคคลผู้เสียสละในการทำงานเพื่อส่วนรวม 2.ผู้เข้าอบรมได้แนวคิดในการทำงานด้านการเสียสละ 3.ผู้เข้าอบรมได้ความรู้เรื่องการบริหารจัดการ คน เงิน วัสดุ แบบเพื่อประโยชน์แก่ส่วนรวม 4.ผู้เข้าอบรมได้เรียนรู้แบบอย่างการทำงานเพื่อส่วนรวม 5.ผู้เข้าอบรมได้แนวทางในการทำงานเพื่อส่วนร่วม และความรับผิดชอบต่อส่วนรวม

ผลลัพธ์ (Outcome)
จากการประเมินพฤติกรรม  "กิจกรรมการศึกษาดูงานต้นแบบการเสียสละเพื่อส่วนรวม" พบว่าผู้เข้ารับการอบรมผ่านเกณฑ์ประเมินอยู่ในระดับดีมาก ผู้เข้าอบรมได้แสดงให้เห็นถึงพฤติกรรมการลดความเห็นแก่ตัว มีจิตสาธารณะ และเสียสละเพื่อผู้อื่นให้ปรากฏชัด โดยภายหลังจากการเข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้ นายณพงศ์ และผู้เข้ารับการอบรมท่านอื่นๆ ได้จัดกิจกรรมนอกเหนือจากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภายในหลักสูตร ได้รวบรวมสิ่งของของตนนำไปบริจาคร่วมกับโครงการของวัดสวนแก้ว นอกจากนี้จากการสังเกตุพฤติกรรมพบว่าผู้เข้ารับการอบรมยังได้จัดกิจกรรมดังกล่าวเป็นระยะตลอดเวลาที่อยู่ในระหว่างการอบรม รวมทั้งในระหว่างการอบรมผู้เข้ารับการอบรมมีการนำอาหาร เครื่องดื่มและของใช้อื่นๆ มาแบ่งปันกับเพื่อนผู้เข้ารับการอบรมท่านอื่นเสมอ
ในเวทีที่ทำการสะท้อนในกระบวนการกลุ่ม ผู้ข้ารับการอบรมเกิดเจตคติ และเกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม ดังคำกล่าวที่ว่า .......................