การพัฒนามนุษย์ด้วยพุทธปัญญา

กิจกรรมการเรียนรู้ในสัปดาห์ที่ 3 "การพัฒนาบุคลิกภาพตามหลักโยนิโสมนสิการ"26 กุมภาพันธ์ 2566
26
กุมภาพันธ์ 2566รายงานจากพื้นที่ โดย พระมหาบุญเลิศ ช่วยธานี
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง
  1. บรรยาย เรื่อง “โยนิโสมนสิการกับการพัฒนาชีวิต”
  2. กิจกรรมปฏิบัติการ “ออกแบบการพัฒนาบุคลิกภาพตามวิธีคิดโยนิโสมนสิการ”
circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ผลผลิต (Output)
1.ผู้เข้าอบรมได้ความรู้ ความเข้าใจ ในวิธีคิดแบบโยนิโสมนสิการ วัดด้วยแบบทดสอบความรู้ความเข้าใจเรื่องโยนิโสมนสิการกับการพัฒนาชีวิต
2.ผู้เข้าอบรมได้เทคนิคเกี่ยวกับการพัฒนาตนเองในการเป็นผู้คิดอย่างรอบครอบ

ผลลัพธ์ (Outcome)
จากการประเมินผู้เข้าอบรมได้ความรู้ ความเข้าใจ ในวิธีคิดแบบโยนิโสมนสิการ เมื่อวัดด้วยแบบทดสอบความรู้ความเข้าใจเรื่องโยนิโสมนสิการกับการพัฒนาชีวิต พบว่าผู้เข้ารับการอบรมมีความรู้ความเข้าใจมากกว่าร้อยละ 80 และผลการประเมินพฤติกรรมอยู่ในระดับดีมาก


โดยผู้เข้ารับการอบรมได้สะท้อนความเปลี่ยนแปลงทางความคิดจากเดิมที่มีพฤติกรรมการคิดและตัดสินใจรวดเร็ว ตามอัตโนมัติและตามฐานคติของตน มักจะเกิดความผิดพลาด เมื่อได้เข้ารับการอบรม ทำให้เกิดการเรียนรู้ ทำให้เข้าใจว่าจะต้องมีความระมัดระวังยั้งคิดในการใช้ชีวิตให้มากขึ้น และได้นำไปใช้จริงในชีวิตประจำวัน  สะท้อนให้เห็นจากบทสัมภาษณ์ ดังต่อไปนี้ นายณพงศ์ : ใช้ได้เยอะ เรื่องงานจะโฟกัสที่ลูกค้า ลูกน้องตีความคาดหวังของลูกค้าต่ำไป พอเข้ามาศึกษาเริ่มเข้าใจในวิถีชีวิตของน้องๆ ก็มาปรับวิธีการสอนใหม่ เราคิดเองว่าน้องๆ เค้ารู้ ก็มาปรับวิธีคิดใหม่ว่า ใช้แนวอริยสัจจ์ 4 ก่อนเรียนไม่สามารถแยกอะไรได้ ว่าไปตามสถานการณ์ ตอนมาเรียนแล้วใส่ตัวกรองเข้ามา ทำให้เรื่องราวช้าลง มีการใช้สติก่อนที่วาจาจะลั่น
นางสุรัชวดี : การคิดแบบแยกองค์ประกอบ ทำให้เราหยุดคิดก่อน คิดแบบใช้เหตุผลทำให้เราใจเย็นขึ้น ช้าลง การมีเพื่อนที่ดี กัลยาณมิตร คนที่เราคบมันส่งเสริมเรา มีพี่ ๆ เพื่อนๆ ที่ดี เรามีกัลยาณมิตร เป็นวิธีคิดแบบมีเหตุผล มีสติ