การพัฒนามนุษย์ด้วยพุทธปัญญา

กิจกรรมการเรียนรู้ในสัปดาห์ที่ 4 “ตื่นรู้ เบิกบาน สานต่อสมดุลชีวิต”5 มีนาคม 2566
5
มีนาคม 2566รายงานจากพื้นที่ โดย พระมหาบุญเลิศ ช่วยธานี
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

1.กิจกรรมปฏิบัติการ “ไตร่ตรองมองตน : สิ่งดีๆ ที่เกิดกับฉันในเจ็ดวันที่ผ่านมา”
2.กิจกรรมปฏิบัติการ “ตื่นรู้ เบิกบาน สานต่อสมดุลชีวิต : คิดอย่างไรให้ชีวิตเป็นสุข” -ฐานกายกรรม -ฐานวจีกรรม
-ฐานมโนกรรม

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ผลผลิต (Output)
1.ผู้เข้าอบรมเกิดทักษะการคิดแบบโยนิโสมนสิการในการอยู่ร่วมกับคนในครอบครัว 2.ผู้เข้าอบรมได้สะท้อนวิธีคิดของตนเองเกี่ยวกับวิธีรับมือเมื่อเจอเหตุการณ์ต่าง ๆ 3.ผู้เข้าอบรมได้เรียนรู้วิธีคิดในการใช้โยนิโสมนสิการ -ผู้เข้าอบรมได้เรียนรู้เทคนิคการวิเคราะห์พฤติกรรมของตนเอง

ผลลัพธ์ (Outcome) จากกิจกรรมปฏิบัติ "ไตร่ตรองมองตน" และ "ตื่นรู้เบิกบานสานต่อสมดุลย์ชีวิต" ทำให้ผู้เข้าอบรมได้มีโอกาสขยายผลความรู้ความเข้าใจในการพัฒนาวิธีคิดแบบโยนิโสมนสิการให้แก่สมาชิกในครอบครัว เป็นการทบทวนความรู้และฝึกปฏิบัติการพัฒนาความคิดให้กับคนที่เกี่ยวข้องอย่างเป็นรูปธรรม โดยมีผลการประเมินพฤติกรรมอยู่ในระดับดีมาก และจากการสะท้อนให้เห็นจากบทสัมภาษณ์ ดังต่อไปนี้ พี่หลอง : โอ้โห....สุดยอดมากเลย มองว่าทำให้เราหนักแน่นขึ้นมาก มีการทบทวนก่อนที่จะทำอะไรลงไป จากที่เราเป็นผู้ใหญ่อยู่แล้ว ก็เป็นมากขึ้น .....ลูกน้องชมว่า ก่อนที่จะพูดไม่สวนกลับ เป็นพูดช้าลง คิดมากขึ้น
พี่หนึ่ง : การคิดแบบแยกองค์ประกอบ ทำให้เราหยุดคิดก่อน คิดแบบใช้เหตุผลทำให้เราใจเย็นขึ้น ช้าลง การมีเพื่อนที่ดี กัลยาณมิตร คนที่เราคบมันส่งเสริมเรา มีพี่ ๆ เพื่อนๆ ที่ดี เรามีกัลยาณมิตร เป็นวิธีคิดแบบมีเหตุผล มีสติ