การพัฒนามนุษย์ด้วยพุทธปัญญา

กิจกรรมการเรียนรู้ในสัปดาห์ที่ 6 “เทคนิคการจัดการอารมณ์ : การโอบอุ้มความเปราะบาง”19 มีนาคม 2566
19
มีนาคม 2566รายงานจากพื้นที่ โดย พระมหาบุญเลิศ ช่วยธานี
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

กิจกรรมบรรยายเชิงปฏิบัติการ : เทคนิคการ เรื่อง เทคนิคการจัดการอารมณ์: โอบอุ้มความเปราะบาง -กิจกรรม : สะท้อนคิดเพื่อการเข้าใจอารมณ์ความรู้สึกตนเองและรู้จักการรับฟังผู้อื่นอย่างเข้าใจ โดยไม่มีอคติ -เก้าอี้สะท้อนอารมณ์ -ไพ่แห่งความเข้าใจผู้อื่น -กระดุมแห่งความคาดหวัง

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ผลผลิต (Output)
1.ผู้เข้าอบรมได้เรียนรู้การสะท้อนพฤติกรรมของตนเอง และความเปราะบางในชีวิตตนเอง 2.ผู้เข้าอบรมมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการปฏิบัติต่อความเปราะบางของตนเอง

ผลลัพธ์ (Outcome)
จากการประเมินด้วยการสังเกตพฤติกรรมการแสดงออกระหว่างการเข้าร่วมกิจกรรม ผู้เข้าร่วมกิจกรรมกล้าสะท้อนสภาวะอารมณ์เปราะบางของตนเอง ในขณะเดียวกันก็เกิดความเห็นอกเห็นใจผู้อื่น พร้อมที่จะรับฟังผู้อื่นแบบไม่ตัดสิน รู้สึกเห็นคุณค่าของตนเอง เกิดความเข้มแข็งทางจิตใจ วิเคราะห์หาทางออกจากสภาวะอารมณ์ที่เปราะบางได้ด้วยตนเองอย่างมั่นใจ สะท้อนให้เห็นได้จาก บทสัมภาษณ์ของคุณกมลพร ดังนี้ "ที่ผ่านมาไม่รู้จะคุยกับใคร ไม่รู้จะหันไปทางไหน พอได้เข้าร่วมกิจกรรม ในวันนั้นกระบวนการทำให้รู้สึกปลอดภัย ก็เกิดความกล้าจะเล่าเรื่องที่เปราะบางของเราให้ผู้อื่นฟัง เมื่อก่อนไม่กล้าพูดให้คนอื่นฟัง กลัวว่าเค้าจะเอาไปพูดที่ไหน แต่กระบวนการวันนั้นเป็นพื้นที่ปลอดภัยจริงๆ วันนั้นเมื่อพูดมาแล้วมันโล่ง เหมือนได้ปลดปล่อย เรารู้สึกเข้มแข็งขึ้น เริ่มที่จะอยู่กับตัวเองได้ ตอนนี้เริ่มปฏิบัติการแบบที่เรียนมา สวดมนต์ และฟังธรรม มากขึ้น จากที่เมื่อก่อนก็ฟังบ้าง แต่เดี๋ยวนี้ฟังทุกวัน ทำสมาธิก็มีบ้างแต่ก็ไม่ทุกวัน ตอนนี้ก็เริ่มกลับมาออกกำลังกายเหมือนเดิม ..จริงๆ มันอยู่ที่ใจคือทางออก อยู่ที่ใจจริงๆ ไม่ต้องไปหาทางออกแบบอื่น ที่เป็นรูปแบบอะไร ...ชุมชนนี้เป็นชุมชนแห่งกัลยาณมิตรจริงๆ มีการเกื้อกูลกัน ทำให้เรารู้สึกปลอดภัย... รู้สึกเห็นคุณค่าของตนเองมากขึ้น ได้กลับมาทำในสิ่งที่เราชอบ สิ่งที่เป็นเรา ใช่คำพูดของพระอาจารย์ที่ว่า "เดี๋ยวมันก็ผ่านไป"