การพัฒนามนุษย์ด้วยพุทธปัญญา

กิจกรรมการเรียนรู้ในสัปดาห์ที่ 7 “เทคนิคการจัดการความคิด (Growth Mindset)"26 มีนาคม 2566
26
มีนาคม 2566รายงานจากพื้นที่ โดย พระมหาบุญเลิศ ช่วยธานี
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

บรรยาย เรื่อง "การสร้าง mindset สู่การเป็นผู้ชนะ 10 คิด (Great mindset)"

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ผลผลิต (Output)
1.ผู้เข้าอบรมได้เรียนรู้มุมมอง แนวคิดของนักคิดระดับโลก เปิดโลกทัศน์ในการมองประเด็นความเปลี่ยนแปลงระดับมหภาค เป็นฐานในการพัฒนาวิธีคิดและชีวิตของตนเอง

ผลลัพธ์ (Outcome)
จากการประเมินด้วยการสังเกตพฤติกรรมการแสดงออกระหว่างการเข้าร่วมกิจกรรม ผู้เข้าร่วมกิจกรรมเรียนรู้ mindset เป็นฐานในการพัฒนาวิธีคิดและชีวิตของตนเอง ได้สะท้อนสิ่งที่ได้เรียนรู้ ดังนี้

นายณพงศ์ : เป็นวิธีคิดที่สามารถนำมาใช้ได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะเวลาคุยกับลูกน้องปกติจะมีความขัดแย้ง ฟังแล้วค่อยๆ มาปรับจูนบางเรื่อง ไม่ต้องเอาชนะคะคานกันแต่ก็สามารถอยู่ด้วยกันได้ แต่เดิมมีความรู้อยู่บ้าง แต่ไม่สามารถนำมาใช้ได้ เมื่อได้ฟังเทคนิควิธีการ สามารถนำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้ดีขึ้น โดยเฉพาะเอามาใช้ในเรื่องงาน โดยเฉพาะการทำงานที่เป็นฝ่ายขาย ที่ผ่านมาสถานการณ์อารมณ์ จะประมาณเถียงกันมากกว่า จากการให้ประเมินตนเอง คิดว่าเปลี่ยนไป 7 จาก 10 นายฉลอง : ได้เรียนรู้มามาก ก็เป็นการเติมเต็ม ช่วยให้เน้นย้ำเรื่องมุมมอง แนวคิด ให้ชัดเจนมากขึ้น
นางสาวจิณณรัตน์ : กลับมาย้อนคิดว่าถ้าเราไม่ปรับเปลี่ยนมุมมองของตนเอง ว่าเราทำได้ๆ จากที่เราทำไม่ได้ๆๆ ถ้าเราไม่ปรับมันก็จะวนอยู่อย่างนี้ เราก็ต้องคิดบวก ก่อนมาเรียนก็แค่ได้ยิน แต่พอท่านมาแนะนำเทคนิควิธีการใช้ทำให้สามารถนำไปใช้ได้ การที่เป็นคนที่เสียสละทำเพื่อคนส่วนมาก
นางสุรัชวดี : ตอกย้ำมากขึ้นว่า Growth Mindset มันใหม่เสมอ สิ่งที่อาจารย์นำเสนอเป็นการย้ำเตือนว่า “คิดดีอย่างไรมันก็ดี”