การพัฒนามนุษย์ด้วยพุทธปัญญา

กิจกรรมการเรียนรู้ในสัปดาห์ที่ 8 "พุทธปัญญาเพื่อการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม"2 เมษายน 2566
2
เมษายน 2566รายงานจากพื้นที่ โดย พระมหาบุญเลิศ ช่วยธานี
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

บรรยาย เรื่อง "พุทธปัญญาเพื่อการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม" กิจกรรมปฏิบัติการ เรื่อ "การจัดการความคิดด้วย Theory U" กิจกรรม "วิเคราะห์ Case study ชาวนากับพังพอน"

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ผลผลิต (Output) 1.ผู้เข้าอบรมมีความรู้ในการกรองอคติ ก่อนตัดสินใจเรื่องต่างๆ 2. ผู้เข้าอบรมตระหนักถึงคุณโทษของการตัดสินใจบนฐานของอคติ

ผลลัพธ์ (Outcome)
จากการประเมินผู้เข้าอบรมได้ความรู้ ความเข้าใจเรื่องอคติ เมื่อวัดด้วยแบบทดสอบความรู้ความเข้าใจเรื่องอคติ พบว่าผู้เข้ารับการอบรมมีความรู้ความเข้าใจมากกว่าร้อยละ 80 และผลการประเมินประเมินทักษะการคิดแบบรอบด้านและการวิเคราะห์เหตุผลเชิงบวก  อยู่ในระดับดีมาก

จากการประเมินด้วยการสังเกตพฤติกรรมการแสดงออกระหว่างการเข้าร่วมกิจกรรม ผู้เข้าร่วมกิจกรรมเรียนรู้เรื่องอคติ ได้สะท้อนสิ่งที่ได้เรียนรู้ ดังนี้
นางจงกลณี : ก็ได้วิธีการกรองอคติ แบบที่ง่ายมากๆ เพียงแต่เราไม่เอาอารมณ์มาใส่ในความคิด ก่อนที่จะออกมาเป็นคำพูด ถ้าเราทำได้แบบนี้ก็ไม่เกิดปัญหา และ Theory U ที่พระอาจารย์ได้สอน ก็ทำให้เราช้าลงในความคิดของเราเอง ปัญหามันก็ไม่เกิด
นายเอก : ปกติผลเป็นคนในร้อน พอได้เรียนรู้แบบนี้ผมก็ผ่อนตนเองลง นางสุรัชวดี : เมื่อก่อนเป็นคนตัดสินใจอะไรเร็ว แต่มาได้เครื่องมือนี้ของพระอาจารย์ ทำให้การตัดสินใจช้าลง และก็ใจเย็นลงมากๆ ปรับใช้ได้ทั้งที่บ้านและที่ทำงาน