การพัฒนามนุษย์ด้วยพุทธปัญญา

กิจกรรมการเรียนรู้ในสัปดาห์ที่ 10 "การแปรทุกข์เป็นความหวัง"16 เมษายน 2566
16
เมษายน 2566รายงานจากพื้นที่ โดย พระมหาบุญเลิศ ช่วยธานี
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

กิจกรรมปฏิบัติการ "การเปลี่ยนตัวตนเพื่อเป็นคนสมดุล" วิเคราะห์และประเมินพฤติกรรมที่ทำให้ตนเองเป็นทุกข์ 10 ด้าน ได้แก่ -ชอบด่วนตัดสินใจ -โกรธง่าย -หงุดหงิดง่าย -ควบคุมอารมณ์ตัวเองไม่ได้ -ไม่ฟังผู้อื่น -เอาตนเองเป็นศูนย์กลาง -พูดก่อนคิด -โทษผู้อื่น -สติไม่อยู่ในร่องรอย -คิดแค้นวางไม่ลง จากนั้นหาวิธี/เทคนิคการแก้ไขพฤติกรรมให้เป็นทางบวก

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ผลผลิต (Output) 1.ผู้เข้าอบรมเกิดทักษะในการสะท้อนความคิดเพื่อเปลี่ยนแปลงตนเองเป็นคนสมดุล

ผลลัพธ์ (Outcome)
ผู้เข้ารับการอบรมได้ประเมินพฤติกรรมที่ทำให้ตนเองเป็นทุกข์ เปรียบเทียบก่อนอบรม กับหลังเข้ารับการอบรม ได้เห็นพัฒนาการของการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงความคิดและการจัดการอารมณ์ตนเองอย่างชัดเจน มีกำลังใจในการพัฒนาทักษะการสะท้อนความคิดเพื่อการเปลี่ยนแปลงตนเองเป็นคนสมดุลทั้ง 10 ด้าน สอดคล้องกับผลการประเมินพฤติกรรม ที่อยู่ในระดับดีมาก โดยมีตัวอย่างการสะท้อนพัฒนาการ ของผู้เข้ารับการอบรม ดังนี้

นางวัชพร : ทำให้เรารู้ว่าตัวเราก็สร้างความเปราะบางให้กับคนใกล้ชิดเรามาก กับคนข้างนอกเราดีหมด กับคนในบ้านเราก็มักจะไม่แคร์ ความเกรงใจของเราก็น้อย รู้จักความรู้สึกและความต้องการที่แท้จริงของตนเองมากขึ้น และจะพูดอะไร หรือทำอะไร เราจะคิดก่อน ว่ามันจะส่งผลกระทบกับคนอื่นอย่างไร เหมือนตะปูที่ตอกไปแล้วมันก็เป็นรูเป็นรอย เอาไปปรับใช้ กับชีวิตจริง ผลที่เกิดขึ้น ก็ดีขึ้น เรานิ่งขึ้น พอเค้าจะแรงเค้าก็เบาลง นางดารณี : สิ่งที่เอาไปใช้ คือ รับฟัง ไม่ตัดสิน ไม่แนะนำ เสนอทางเลือก ทำให้เราได้มองตัวเอง เวลาเกิดปัญหาเราใช้วิธีการทำอย่างไร ระวังมากขึ้นไม่ดิ่งกับความคิดของตัวเอง มีสติในการหยุดคิดก่อน ทำที่ตัวเองก่อน....เราเปลี่ยน เช่น เราพูดสวนกลับ พอเรานิ่ง คนรอบข้างเปลี่ยน ความสัมพันธ์มันดีขึ้นมาก