การพัฒนามนุษย์ด้วยพุทธปัญญา

กิจกรรมการเรียนรู้ในสัปดาห์ที่ 11 “การบริหารจิตและเจริญปัญญา"22 เมษายน 2566
22
เมษายน 2566รายงานจากพื้นที่ โดย พระมหาบุญเลิศ ช่วยธานี
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

กิจกรรมปฏฺบัติการ ผู้เข้าอบรมฝึกปฏิบัติการเจริญวิปัสสนากัมมัฏฐาน เป็นเวลา 3 วัน - กิจกรรมปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐาน - กิจกรรมฟังธรรมะบรรยาย / สนทนาธรรม

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ผลผลิต (Output)
1. ผู้เข้าอบรมได้ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการบริหารจิตและเจริญปัญญาตามหลักสติปัฏฐาน 4
2. ได้ทักษะการปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐาน เน้นในอริยาบถนั่ง การเดินจงกรม

ผลลัพธ์ (Outcome) จากการประเมินพฤติกรรมการปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐานของผู้เข้าอบรม พบว่าผ่านเกณฑ์ในระดับดีมาก และประมวลความคิดเห็นการปฏิบัติปัสสนากรรมฐาน โดยการสนทนากลุ่ม พบว่า ผู้เข้าอบรม นางสุภาวดี : กรรมฐาน คำที่ประทับใจคือ “เปลี่ยนวิธีคิด” ได้เรื่อง “จิต” ทำให้เราอ่านจิตตัวเองมากขึ้น และสามารถมีสติรู้ตัวตลอดเวลา และมีสมาธิด้วย เพราะอาจารย์บอกว่าทำได้ทุกที่ทุกเวลา ก็เลยลองมาทำตอนขับรถ ทำให้เรารู้จิตของตัวเราได้ดีขึ้น
นายชันนรินทร์ : ปกติไม่เคยเดินจงกรม หรือนั่งกรรมฐาน รู้สึกว่าอิ่ม จะได้ปีติทุกครั้งรู้สึกสดชื่น ไม่น่าเชื่อว่านั่งเฉยๆ ก็รู้สึกดีได้ ตอนนี้เริ่มมาทำให้ชีวิตประจำวัน จาก 20 นาที ตอนนี้กำลังจะเพิ่มเวลามากขึ้น ...การเดินจงกรม เอามาใช้ในการผ่อนคลายความเครียด ถ้ามีความรู้สึกเครียด ก็จะเดินจงกรม
นายฉลอง : เดินจงกรม ที่ทำงานที่มีห้องเล็กๆ ที่ปิดไว้เฉยๆ ก็เข้าไปเดิน แค่เข้าไปเดินกำหนดรู้ว่ากำลังคิดอะไร ...ไม่เคยรู้จักเดินจงกรม และปฏิบัติสมาธิมาก่อน...ก็มักจะสอดแทรกไปกับลูกน้อง ไม่พูดตรงๆ เอาเทคนิคทักษะที่ได้มาไปสอนต่อ ... 3-4 อาทิตย์ที่ผ่านมา เอามาขยายผลค่อนข้างมากแต่ยังไม่เป็นทางการ “ให้อยู่กับปัจจุบัน” นางเกษร : ปกติไม่เคยเดินจงกรม หรือนั่งกรรมฐาน ปกติก็แค่ทำบุญตักบาตร แต่ที่พระอาจารย์วิปัสสนาท่านพูดบรรยาย เราเป็นคนธรรมดา แต่ก็ต้องค่อยๆ ปรับ ให้มันสมดุลย์กับชีวิต สวดมนต์มากขึ้น จากเดิมไม่เคยทำเลย ก็ทำได้หลายวันในอาทิตย์ นางสาวกชกร : ได้ประสบการณ์ใหม่ ไม่เคยปฏิบัติที่ไหนมาก่อน เมื่อปฏิบัติแล้วรู้สึกว่า มีสมาธิได้เร็วขึ้น มีคามอดทนมากขึ้น