การบูรณาการความคิดสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาศักยภาพการทำงานในศตวรรษที่ 21

พิธีเปิดการฝึกอบรมและดำเนินการฝึกอบรม และฝึกอบรมโมดูลที่ 1 การพัฒนาทักษะการคิดพื้นฐาน30 กันยายน 2565
30
กันยายน 2565รายงานจากพื้นที่ โดย หทัยชนก โทสินธิติ
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง
  1. พิธีเปิดการฝึกอบรม โดยรองนายกเทศมนตรีเมืองกระทุ่มแบน
  2. ปฐมนิเทศ ชี้แจงรายละเอียดของโครงการ เป้าหมาย วิธีการฝึกอบรม กิจกรรม และให้ผู้ฝึกอบรมทำแบบทดสอบระดับความคิดสร้างสรรค์ (Pre-Test)
  3. ดำเนินการฝึกอบรมโมดูลที่ 1 การพัฒนาทักษะการคิดพื้นฐาน บรรยายเกี่ยวกับความสำคัญของความคิดสร้างสรรค์ การบูรณาการความคิดสร้างสรรค์มาใช้ในการทำงาน
  4. กิจกรรมการพัฒนาทักษะการคิดพื้นฐานที่ 1 การละลายพฤติกรรม ด้วยการแนะนำตัว เกมที่สร้างความสัมพันธ์ การทำความรู้จัก การฝึกสมองซ้ายขวา สรุปกิจกรรมด้วยการบรรยายเรื่องการทำงานของสมอง
  5. กิจกรรมการพัฒนาทักษะการคิดพื้นฐานที่ 2 การสร้างความสามัคคีและความสัมพันธ์ สรุปกิจกรรมด้วยการบรรยายการเรื่องการสร้างมนุษยสัมพันธ์ในการทำงาน
  6. กิจกรรมการพัฒนาทักษะการคิดพื้นฐานที่ 3 กิจกรรมบัดดี้ จับคู่ดูแลกันตลอดทั้งหลักสูตร โดยวิทยากรทุกคนเข้าร่วมเล่นด้วยเพื่อสร้างความสัมพันธ์อันดีกับกลุ่มผู้ฝึกอบรม
  7. ผู้ฝึกอบรมทำแบบสะท้อนคิด หมายเหตุ กระบวนการฝึกอบรมจะต้องลดช่องว่างความแตกต่าง ต่าง ๆ ของผู้เข้ารับการฝึกอบรม เมื่อผู้รับการฝึกอบรมลดความเครียดจะทำให้การฝึกทักษะความคิดสร้างสรรค์ต่าง ๆ ได้ดีขึ้น
circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ผู้เข้ารับการฝึกอบรมเป็นบุคลากร เจ้าหน้าที่ของเทศบาลเมืองกระทุ่มแบน ได้แก่ ผู้บริหารหลายระดับ บุคลากรระดับปฏิบัติการ ผู้นำชุมชน ซึ่งมีความหลากหลาย แตกต่างกันในด้านคุณวุฒิ วัยวุฒิ และตำแหน่งหน้าที่ในการทำงาน
1. ผล Pre-test จากแบบทดสอบระดับความคิดสร้างสรรค์ ส่วนใหญ่มีความคิดสร้างสรรค์อยู่ในระดับต่ำ 2. ผลจากการทำกิจกรรมในวันนี้ จากการสังเกต พบว่า ผู้รับการฝึกอบรม มีพฤติกรรมให้ความร่วมมือ มีความตั้งใจปฏิบัติตามวิทยากร และกิจกรรมยังช่วยลดตัวตน ลดช่องว่างของความแตกต่างหลากหลายได้ 3. ผลจากการสะท้อนคิด พบว่า ผู้รับการฝึกอบรม มีความสุข สนุกสนานช่วยลดความเครียด