การบูรณาการความคิดสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาศักยภาพการทำงานในศตวรรษที่ 21

ฝึกอบรมโมดูลที่ 1 การพัฒนาทักษะการคิดพื้นฐาน (ต่อ)8 ตุลาคม 2565
8
ตุลาคม 2565รายงานจากพื้นที่ โดย หทัยชนก โทสินธิติ
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

หัวข้อที่ 1 การคิดย้อนกลับ และการนำความคิดย้อนกลับไปประยุกต์ใช้ในการทำงาน 1. วิทยากรอ่านจดหมายถึงบัดดี้ และกิจกรรมเตรียมความพร้อม 2. แบ่งกลุ่มผู้เรียนออกเป็น 9 กลุ่ม
3. ให้โจทย์ What's..if... ทำอย่างไรให้ถูกไล่ออกจากงาน 4. ให้แต่ละกลุ่มหาแนวทางให้ถูกไล่ออกจากงานให้มากที่สุด โดยเขียนลงบนกระดาษที่แจกให้ 5. วิทยากรประจำกลุ่มดูแลให้คำปรึกษาอย่างใกล้ชิด 6. ให้เวลาแต่ละกลุ่ม 40 นาที ครบเวลาแล้ว วิทยากรตรวจจำนวนรายการเขียนของแต่ละกลุ่ม 7. ให้แต่ละกลุ่มคัดเลือกรายการที่ทำให้ถูกไล่ออกจากงาน ที่แปลกที่สุดและคิดว่าไม่ซ้ำใครของกลุ่มตนมาวาดเป็นภาพ 8. ตัวแทนกลุ่มนำเสนอ
9. วิทยากรสรุปและบรรยายทฤษฏีการคิดย้อนกลับและการนำไปประยุกต์ใช้ ผู้เรียนเขียนสะท้อนคิด

หัวข้อที่ 2 การคิดจินตนาการและการสร้างแรงบันดาลใจ ความสำคัญและการประยุกต์ใช้ในการทำงาน 1. วิทยากรบรรยายทฤษฏีการคิดจิตนาการและการสร้างแรงบันดาลใจ 2. แบ่งกลุ่มผู้เรียนออกเป็น 9 กลุ่ม
3. มอบโจทย์ที่ทำงานในฝัน ให้แต่ละกลุ่มร่วมกันจินตนาการที่ทำงานในฝันแล้วถ่ายทอดออกมาเป็นภาพวาด 4. ตัวแทนกลุ่มออกมานำเสนอแนวคิด 5. วิทยากรสรุป ให้ข้อเสนอแนะ
6. ผู้เรียนเขียนสะท้อนคิด

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  1. ผลงานการคิดเชื่อมโยง จำนวน 9 ชิ้นงาน
  2. ผลงานการคิดจินตนาการ จำนวน 9 ชิ้นงาน
  3. ผู้เรียนสามารถบอกความหมาย ความสำคัญของการคิดจินตนาการ คิดริเริ่ม การคิดย้อนกลับ การสร้างความสัมพันธ์ วิธีการนำการคิดพื้นฐานไปปรับใช้ในงานอาชีพ ยอมรับฟังความคิดเห็นจากผู้อื่น ความรับผิดชอบ การตรงต่อเวลา