การบูรณาการความคิดสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาศักยภาพการทำงานในศตวรรษที่ 21

ฝึกอบรมโมดูลที่ 2 การพัฒนาทักษะการคิดขั้นสูง (ต่อ)29 ตุลาคม 2565
29
ตุลาคม 2565รายงานจากพื้นที่ โดย หทัยชนก โทสินธิติ
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

กิจกรรมการคิดวิเคราะห์จากเรื่องราว และ การคิดวิเคราะห์เชิงภาษา 1. วิทยากรอ่านจดหมายถึงบัดดี้ 2. วิทยากรบรรยายการคิดวิเคราะห์จากเรื่องราว ความสำคัญของการคิดวิเคราะห์จากเรื่องราว 3. กิจกรรมการคิดวิเคราะห์จากเรื่องราว โดย แบ่งกลุ่มผู้เรียนออกเป็น 9 กลุ่ม ให้ดูคลิปวิดีโอ โครงการโตไปไม่โกง เรื่อง โดนัท 4. ให้แต่ละกลุ่มวิเคราะห์เรื่องราวจากวิดีโอ ได้แก่ สถานการณ์ที่เกิดขึ้น สาเหตุ ปัญหา และแนวทางแก้ไขในมุมมองของตัวละคร และมุมมองของกลุ่ม 5. วิทยากรพี่เลี้ยงประจำกลุ่มให้คำปรึกษาและสังเกตการณ์อย่างใกล้ชิด 6. นำเสนอผลการวิเคราะห์ของแต่ละกลุ่มและวิพากษ์ 7. วิทยากรสรุปกิจกรรมการวิเคราะห์จากเรื่องราว และผุ้เรียนเขียนสะท้อนคิด

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ผลผลิตที่ได้จากกิจกรรมการวิเคราะห์จากเรื่องราว คือ ผลงานการระดมสมองวิเคราะห์จากเรื่องราว จำนวน 9 ผลงาน ผลผลิตที่ได้จากกิจกรรมการคิดวิเคราะห์เชิงภาษา คือ ผลงานร้อยเนื้อทำนองเดียว จำนวน 9 ผลงาน

ผลลัพธ์ ผู้เรียนสามารถอธิบายหลักการสำคัญของกระบวนการคิดได้ อธิบายทักษะการคิดระดับสูงได้ อธิบายวิธีการนำการคิดระดับสูงไปปรับใช้ในงานอาชีพได้ ตระหนักในความสำคัญของการพัฒนาทักษะการคิดระดับสูงได้