การบูรณาการความคิดสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาศักยภาพการทำงานในศตวรรษที่ 21

ประชุมสรุปผลการฝึกอบรมและมอบประกาศนียบัตร27 มกราคม 2566
27
มกราคม 2566รายงานจากพื้นที่ โดย หทัยชนก โทสินธิติ
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง
  1. ประชุมผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ได้แก่ ผู้เข้ารับการฝึกอบรม ผู้บริหารเทศบาลเมืองกระทุ่มแบน ผู้ร่วมงานของผู้เข้ารับการฝึกอบรม
  2. ประเมินผลการฝึกอบรม ด้วยแบบประเมินความพึงพอใจในการฝึกอบรม
  3. แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการฝึกอบรมและหลักสูตร
  4. สรุปผลการประชุม
  5. พิธีปิดการฝึกอบรม และมอบประกาศนียบัตรโดยอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ
circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

มีผู้เข้ารับการฝึกอบรม มีจำนวน 45 คน เข้ารับประกาศนียบัตร 45 คน ผลการประเมินความพึงพอใจของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย มีดังนี้ 1 ท่านสามารถนำความรู้ที่ได้รับจากการเข้าร่วมการฝึกอบรม ไปประยุกต์ใช้ได้ในชีวิตจริง 4.80 มากที่สุด 2 ท่านอยากให้จัดกิจกรรมเช่นนี้อย่างต่อเนื่อง 4.95 มากที่สุด 3 ท่านมีความพึงพอใจที่ได้เข้าร่วมกิจกรรมแต่ละครั้ง 4.91 มากที่สุด 4 วิทยากรมีความรู้ ความสามารถในการจัดกิจกรรมแต่ละครั้ง 4.99 มากที่สุด 5 วิทยากรเปิดโอกาสให้ท่านได้ซักถาม แสดงความพึงพอใจ แลกเปลี่ยนความรู้ในการจัดกิจกรรมแต่ละครั้ง 4.98 มากที่สุด

ข้อเสนอแนะจากผู้เข้าฝึกอบรม มีดังนี้   เป็นกิจกรรมที่ดีมาก มีประโยชน์ นำไปใช้ได้จริง อยากให้จัดฝึกอบรมแบบนี้อีกบ่อย ๆ เป็นกิจกรรมที่รอคอยอยากให้ถึงเวลาฝึกอบรมไวไว ได้หัวเราะได้ออกกำลังกาย ได้เข้าสังคมรู้จักเพื่อนเพิ่มขึ้น มีเครือข่ายในการทำกิจกรรมเพื่อพัฒนาท้องถิ่น ได้ฝึกความคิดสร้างสรรค์แบบไม่รู้ตัวจากง่ายไปยาก เอาไปประยุตก์ใช้ในชีวิตประจำวันได้จริง ๆ

ความคิดเห็นจากเทศบาลเมืองกระทุ่มแบนที่มีต่อคุณภาพบัณฑิต มีดังนี้ (เป็นไปตามทักษะ สมรรถนะ ที่สถานประกอบการคาดหวังหรือไม่ อย่างไร) หลักสูตรบูรณาการความคิดสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาทักษะการทำงานในศตวรรษที่ 21 เป็นหลักสูตรที่ดีมากทางเทศบาลเมืองกระทุ่มแบนมีความพึงพอใจอย่างยิ่งต่อการส่งบุคลากรเข้าร่วมโครงการ บุคลากรมีทักษะและสมรรถนะตามที่คาดหลัง บุคลากรมีความเต็มใจ ตระหนักในความสำคัญของหลักสูตรโดยมีความสนใจ กระตือรือร้น ให้ความร่วมมือในการฝึกอบรมเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากเป็นโครงการเรื่องใหม่ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในเทศบาลเมืองกระทุ่มแบน กิจกรรมในการฝึกอบรมมีความใหม่ มีการบูรณาการความรู้ระหว่างกลุ่มหน่วยงานภายในองค์กร ทักษะที่ฝึกอบรมสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการทำงานได้จริง ทำให้บุคลากรสามารถสร้างนวัตกรรมเพื่อนำมาพัฒนางานได้ และนวัตกรรมที่พัฒนาขึ้นนั้นเป็นนวัตกรรมที่ตอบสนองต่อความต้องการในท้องถิ่น เพิ่มศักยภาพการพัฒนาชุมชนได้จริงและนำโครงการนวัตกรรมไปต่อยอดได้อย่างหลากหลายวิธีการ

ข้อเสนอแนะเพิ่มเติมจากเทศบาลเมืองกระทุ่มแบน มีดังนี้ 1) ข้อเสนอแนะด้านเนื้อหาของหลักสูตรและรูปแบบการฝึกอบรม พบว่า เนื้อหาหลักสูตรและกิจกรรมในหลักสูตร ตรงกับวัตถุประสงค์ในระดับดีมาก ระยะเวลาในการฝึกอบรมมีความเหมาะสม ผู้เข้ารับการฝึกอบรมมีทักษะและสมรรถนะตรงกับความต้องการขององค์กร หลักสูตรเอื้ออำนวยต่อการเรียนรู้และพัฒนาความสามารถของผู้เข้าอบรมอยู่ในระดับดีมาก และสามารถนำสิ่งที่ได้รับจากโครงการนี้ไปใช้ในการปฏิบัติงานอยู่ในระดับดีมาก จึงกล่าวได้ว่าด้านการจัดอบรมได้รับความพึงพอใจในระดับที่ดีมาก และข้อเสนอแนะที่ได้รับคือเป็นหลักสูตรที่มีการสอนและประยุกต์หลายรายวิชา ทั้งในภาคทฤษฎีและปฎิบัติ เรียนจากง่ายไปยาก และใช้วิธีการสอนผ่านกิจกรรม จึงเหมาะสมสำหรับผู้เข้าอบรมครั้งนี้เป็นอย่างยิ่ง 2) ด้านวิทยากร พบว่า วิทยากรความสามารถในการถ่ายทอด/สื่อสาร/ความเข้าใจของวิทยากร การเรียงลำดับบรรยายเนื้อหาได้ครบถ้วน การเปิดโอกาสให้ซักถามและแสดงความคิดเห็น การตอบคำถามได้ตรงประเด็นและชัดเจนทั้งหมดอยู่ในระดับดีมาก มีเทคนิคการสอนที่ดีทำให้ไม่น่าเบื่อ เข้าใจง่าย และข้อเสนอแนะที่ได้รับคือวิทยากรได้ถ่ายทอดความรู้ที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้งานได้จริงตามการปฏิบัติงาน ทำให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมสามารถสร้างนวัตกรรมได้ 3) ข้อเสนอแนะอื่นๆ
พบว่า เป็นโครงการที่ทำให้เกิดความร่วมมือ และลดช่องว่างระหว่างเทศบาลและชุมชน เกิดความสามัคคี นวัตกรรมที่สร้างขึ้นเกิดจากการสะท้อนปัญหาของชุมชน และเป็นความต้องการของชุมชนอย่างแท้จริง จึงสามารถนำนวัตกรรมไปพัฒนาท้องถิ่นได้อย่างตรงเป้าหมาย และจะสนับสนุนนำไปบรรจุไว้ในแผนการพัฒนาท้องถิ่นในปีถัดไป