การบูรณาการความคิดสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาศักยภาพการทำงานในศตวรรษที่ 21

ฝึกอบรมโมดูลที่ 2 การพัฒนาทักษะการคิดขั้นสูง (ต่อ)4 พฤศจิกายน 2565
4
พฤศจิกายน 2565รายงานจากพื้นที่ โดย หทัยชนก โทสินธิติ
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง
  1. วิทยากรอ่านจดหมายถึงบัดดี้ และกิจกรรมเตรียมความพร้อม 2.วิทยากรบรรยาย ทฤษฏี การคิดนอกกรอบ ลักษณะสำคัญ วิธีการคิด และการนำไปประยุกต์ใช้
  2. แบ่งกลุ่มผู้เรียนออกเป็น 9 กลุ่ม ประจำวันโดยคละสมาชิกใหม่
  3. กิจกรรมคิดได้ไง ให้แต่ละกลุ่มแสดงบทบาทสมมุติเป็นสายการบิน สร้างเครื่องบินกระดาษมาแข่งกัน โดยวิทยากรร่วมแสดงบทบาทสมมุติด้วย สุดท้ายวิทยากรขยำกระดาษเป็นก้อนกลม เมื่อขว้างไปทำให้ไปได้ไกลกว่า ซึ่งสรุปได้ว่า เครื่องบินจะมีลักษณะใดก็ได้ เพียงแต่ขอให้บินไปถึงจุดหมาย
  4. วิทยากรให้ดูคลิปวิดีโอ เรื่อง เปลี่ยนแล้วรวย แล้วเชื่อมโยงเข้ากับการคิดนอกกรอบ
  5. มอบหมายงานแต่ละกลุ่ม ให้โจทย์กิจกรรมคิดนอกกรอบ รถไฟฟ้ามาหานะเธอ โดยรอบที่หนึ่ง ให้แต่ละกลุ่มสร้างรางรถไฟจากอุปกรณ์ที่แจกให้แบบต่างคนต่างทำ รอบที่สอง ให้แต่ละกลุ่มนำรางรถไฟของตนเชื่อมโยงเข้าด้วยกันโดยรางรถไฟในรอบแรกไม่เคลื่อนย้ายไปไหน รอบที่สามให้หัวหน้ากลุ่มสวมบทบาทสมมุติเป็นวิศวกร มาร่วมกันเชื่อมรางแต่ละกลุ่ม สุดท้ายวิทยากรจะทดสอบรางรถไฟโดยใช้ลูกปิงปองซึงจะต้องกลิ้งผ่านรางของทุกกลุ่มเป็นรางเดียวได้สะดวก
  6. วิทยากรและผู้เรียนสรุปร่วมกันถึงการคิดนอกกรอบและการประยุกตใช้
  7. ผู้เรียนเขียนสะท้อนคิด
circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  1. ผู้เรียนเกิดการยอมรับฟังความคิดเห็นจากผู้อื่น ความรับผิดชอบ การตรงต่อเวลา
  2. ผู้เรียนสามารถอธิบายวิธีการนำการคิดระดับสูงไปปรับใช้ในงานอาชีพได้
  3. การแบ่งกลุ่มโดยคละบุคคลทุกครั้ง ทำให้ผู้เรียนแต่ละคนได้พบปะกับเครือข่ายอื่น ๆ ที่จะต้องทำงานร่วมกันในอนาคต (ไม่เคยมาทำกิจกรรมอย่างใกล้ชิดกันมาก่อน) การกิจกรรมร่วมกัน ทำให้เกิดความสัมพันธ์อันดี ที่จะเป็นพื้นฐานความร่วมมือในอนาคตได้
  4. กิจกรรมคิดได้ไง สรุปได้ว่า เราควรมุ่งเป้าหมายความสำเร็จ โดยไม่จำเป็นต้องคำนึงถึงวิธีการเดิม ๆ สามารถนำไปขยายผลในการคิดค้นนวัตกรรมพัฒนางานอาชีพได้