การบูรณาการความคิดสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาศักยภาพการทำงานในศตวรรษที่ 21

โมดูลที่ 4 การประยุกต์ใช้ความคิดสร้างสรรค์ในชีวิตประจำวันและงานอาชีพ15 กันยายน 2566
15
กันยายน 2566รายงานจากพื้นที่ โดย หทัยชนก โทสินธิติ
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

หัวข้อการคิดบวก และการสร้างความเชื่อมั่นในตนเอง 1.วิทยากรอ่านจดหมายถึงบัดดี้ 2. วิทยากรบรรยายเนื้อหาทฤษฎีการคิดบวก วิธีการ และการนำไปใช้ในการทำงาน
3. ผู้เรียนฝึกปฏิบัติกิจกรรมการคิดบวก ด้วยการยกตัวอย่างสถานการณ์และแนวความคิดเชิงบวก 4. วิทยากรสรุปและผู้เรียนเขียนสะท้อนคิด หัวข้อ การสร้างความเชื่อมั่นในตนเอง 1. วิทยากรแบ่งกลุ่มผู้เรียนทำกิจกรรมเตรียมความพร้อมแล้วนั่งเป็นวงกลมวงใหญ่ 2. ผู้เรียนทำกิจกรรมคุณน้้นยอดเยี่ยมมาก โดยวิทยากรแจกกระดาษรูปหัวใจ ให้เขียนชื่อของผู้เรียนไว้ที่มุมด้านขวา แล้วให้ส่งกระดาษนั้นไปให้เพื่อนที่อยู่ทางซ้ายมือ ให้ผู้เรียนอ่านชื่อที่มุมขวาบน แล้วเขียนข้อดีของเจ้าของกระดาษหัวใจนั้นให้มากที่สุด เมื่อวิทยากรให้สัญญาณก็ส่งกระดาษหัวใจนั้นไปเรื่อย ๆ จนครบรอบ 3. เมื่อครบรอบแล้วให้เจ้าของกระดาษอ่านข้อความที่ทุกคนเขียนข้อดี 4. วิทยากรสรุปกิจกรรมการสร้างความเชื่อมั่นในตนเอง 5. วิทยากรบรรยายเนื้อหาการวิเคราะห์ตนเอง มุมมองบวก การสร้างความเชื่อมั่นในตนเอง มุมมองที่ตนเองมองตนเอง และการประยุกต์ใช้ 6. ผู้เรียนสรุปร่วมกับวิทยากร และเขียนสะท้อนคิด

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  1. มีผู้เรียนที่ปฏิบัติการคิดระดับสูงได้ 45 คน
  2. มีผู้เรียนที่เกิดความเชื่อมั่นในตนเอง 45 คน
  3. การคิดบวกจะช่วยสร้างความเชื่อมั่นในตนเอง กิจกรรมคุณนั้นยอดเยี่ยมมาก ช่วยให้ผู้เรียนได้พบว่า เรามักจะคิดไปเองว่าเราไม่เก่ง ไม่ดี เน้นที่จุดด้อยของตนเอง ทำให้เกิดความไม่มั่นใจในตนเอง แต่มุมมองที่ผู้อื่นมองตัวเรานั้นมีข้อดีมากมายที่เราอาจคิดไม่ถึง เมื่อใดที่รู้สึกไม่มั่นใจในตนเองให้มาอ่านข้อความในกระดาษหัวใจ ดูข้อดีของตัวเราเพื่อสร้างกำลังใจและความเชื่อมั่นต่อไป