แบบรายงานการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์
รายงานฉบับสมบูรณ์
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
“ หลักสูตรประกาศนียบัตร นักออกแบบกราฟิก 3 มิติและแอนิเมชันสำหรับสื่อเชิงโต้ตอบ ”
หัวหน้าโครงการ
ชื่อโครงการ หลักสูตรประกาศนียบัตร นักออกแบบกราฟิก 3 มิติและแอนิเมชันสำหรับสื่อเชิงโต้ตอบ
ที่อยู่ จังหวัด
รหัสโครงการ FN64/0091 เลขที่ข้อตกลง
ระยะเวลาดำเนินงาน ตั้งแต่ ถึง
กิตติกรรมประกาศ
"หลักสูตรประกาศนียบัตร นักออกแบบกราฟิก 3 มิติและแอนิเมชันสำหรับสื่อเชิงโต้ตอบ จังหวัด" สำเร็จได้ด้วยดี ด้วยความร่วมมือจาก สมาชิกในชุมชน
คณะทำงานโครงการฯ ขอขอบคุณ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ ที่ให้การสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการฯ รวมทั้ง ภาคีเครือข่ายที่สำคัญระดับพื้นที่ ที่ให้การสนับสนุน ช่วยเหลือ ชี้แนะ สุดท้ายขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องที่มิได้ระบุชื่อไว้ในที่นี้ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานให้มีความยั่งยืนในพื้นที่ต่อไป
คณะทำงานโครงการ
หลักสูตรประกาศนียบัตร นักออกแบบกราฟิก 3 มิติและแอนิเมชันสำหรับสื่อเชิงโต้ตอบ
บทคัดย่อ
หลักสูตรประกาศนียบัตร นักพัฒนาการออกแบบเชิงโต้ตอบและการพัฒนาเกม เน้นการผลิตบัณฑิตที่มีสมรรถนะ สนองความต้องการของภาคอุตสาหกรรมดิจิทัล ด้วยกำลังคนที่มีสมรรถนะเพื่อตอบโจทย์ภาคการผลิตตามนโยบายการปฏิรูปการอุดมศึกษาไทยสำหรับการทำงานในอุตสาหกรรมใหม่สู่อุตสาหกรรมอนาคต (New S-Curve) และเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ (New Growth Engines) ของประเทศ โดยมุ่งเป้าที่อุตสาหกรรมดิจิทัล มีแนวทางการดำเนินงานที่หลากหลาย เช่น การปรับเปลี่ยน/เพิ่มสมรรถนะและความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านที่ตอบโจทย์เฉพาะของสถานประกอบการและการพัฒนาส่วนบุคคลตามอัธยาศัย ปรับเปลี่ยน รูปแบบการผลิตบัณฑิต และสร้างต้นแบบของหลักสูตรและการเรียนการสอน เน้นการปรับเปลี่ยนเนื้อหาสาระ โครงสร้างหลักสูตร และกระบวนการจัดการเรียน การสอนสร้างประสบการณ์การเรียนรู้ด้วยการปฏิบัติในสภาพการทำงานจริง เป็นสําคัญ สร้างให้ผู้เรียนมีสมรรถนะและศักยภาพสูง มีการร่วมมือกับสถานประกอบการหรือภาคอตุสาหกรรมในการผลิตบัณฑิต และกําลังคน บูรณาการทักษะสมัยใหม่ด้านดิจิทัล ความเป็นผู้ประกอบการ ทักษะการแก้ปัญหาจากโจทย์ของอุตสาหกรรมที่พบได้จริง ทักษะการรับรู้ได้ถึงการเปลี่ยนแปลงของสังคม นวัตกรรม และเทคโนโลยี เข้ากับความรู้หลักในศาสตร์สาขาวิชาชีพในอุตสาหกรรมดิจิทัล การบูรณาการการเรียนการสอนข้ามศาสตร์สาขาวิชาชีพให้แก่ผู้เรียน เพื่อสร้างรากฐานการพัฒนาการศึกษาระดับอดุมศึกษาแห่งอนาคต
ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่ (1) ค่าใช้จ่ายดำเนินการ (2) PLO2 สามารถออกแบบและพัฒนางานสื่อเชิงโต้ตอบแบบ 2 มิติ และใช้เทคนิคหลักการออกแบบและแอนิเมชันเพื่อสร้างสรรค์วัตถุ 3 มิติ ออกแบบตัวละคร และผลิตแอนิเมชันขั้นสูง (3) PLO3 สามารถสร้างวิชวลเอฟเฟ็กต์ในงานแอนิเมชันและประยุกต์ใช้โปรแกรมออกแบบเชิงโต้ตอบกับภาคธุรกิจโดยใช้เทคโนโลยีและแนวคิดนวัตกรรม วิเคราะห์ประเมินปัญหาจากอุตสาหกรรมภายนอก สังคม หรือประเด็นหัวข้อความสนใจ (4) PLO1 สามารถสร้างและสื่อสารเรื่องราวผ่านการเขียนบท การเล่าเรื่องด้วยภาพประกอบ การใช้เสียงประกอบเรื่องเล่า การตัดต่อและลำดับภาพประกอบเพื่อนำเสนอเรื่องเล่า (5) กิจกรรม Workshop (Pre-Pitching Day) (6) Pitching Day (7) ประเมินผลและจัดทำรายงาน (8) ค่าออกแบบหลักสูตรกับอุตสาหกรรม (9) ค่าจ้างบริการผู้ประสานงานโครงการ (10) การออกแบบงานกราฟิก (11) ค่าถ่ายทำและตัดต่อวีดิโอ (12) ค่าธรรมเนียมรายเดือนโปรแกรม Zoom (13) ค่าใช้สอยเบ็ดเตล็ด (14) ค่าเช่าพื้นที่ อาคาร และค่าอุปกรณ์ (นอกเวลาทำการ) (15) ครั้งที่ 1 Composition and Element of Design (SPLO2.1) (16) ครั้งที่ 2 Fundamental of Animation & 12 Principles of Animation (SPLO2.2) (17) ครั้งที่ 3 งานออกแบบเชิงโต้ตอบ Interactive Design Program (SPLO3.3) (18) ครั้งที่ 4 Real-Time Render Animations (SPLO2.4) (19) ครั้งที่ 5 งานออกแบบด้าน Story Telling / Storyboard (SPLO1.1) (20) ครั้งที่ 6 Communications & Media Technologies (SPLO1.2) (21) ครั้งที่ 7 : หัวข้อ Interactive Design Program (22) ครั้งที่ 8 : หัวข้อ Interactive Design Program (23) ครั้งที่ 9 3D Object and Character Design (SPLO2.3) (24) ครั้งที่ 10 3D Object and Character Design (SPLO2.3) (25) ครั้งที่ 11 Visual Effect (VFX) สำหรับงานแอนิเมชัน (SPLO3.1) (26) ครั้งที่ 12 Sound Design & VFX (SPLO1.3) (27) ครั้งที่ 13 Post Processing Media (SPLO3.2) (28) ครั้งที่ 14 : Design Thinking เพื่อช่วยออกแบบงานได้อย่างสร้างสรรค์ (29) Pitching Day : Presentation and Discussion (30) ประเมินผลและจัดทำรายงาน
ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...
หมายเหตุ : รายละเอียดของบทสรุปคัดย่อการดำเนินงาน ให้ผู้รับผิดชอบโครงการเป็นผู้เขียนสรุปภาพรวมของโครงการใน "ผลลัพธ์โครงการ"
สารบัญ
กิตติกรรมประกาศ
บทคัดย่อ
ความเป็นมา/หลักการเหตุผล
วัตถุประสงค์โครงการ
กิจกรรม/การดำเนินงาน
กลุ่มเป้าหมาย
ผลลัพธ์ที่ได้
การประเมินผล
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
เอกสารประกอบอื่นๆ
ความเป็นมา/หลักการเหตุผล
สถานการณ์
วัตถุประสงค์โครงการ
กิจกรรม/การดำเนินงาน
- ค่าใช้จ่ายดำเนินการ
- PLO2 สามารถออกแบบและพัฒนางานสื่อเชิงโต้ตอบแบบ 2 มิติ และใช้เทคนิคหลักการออกแบบและแอนิเมชันเพื่อสร้างสรรค์วัตถุ 3 มิติ ออกแบบตัวละคร และผลิตแอนิเมชันขั้นสูง
- PLO3 สามารถสร้างวิชวลเอฟเฟ็กต์ในงานแอนิเมชันและประยุกต์ใช้โปรแกรมออกแบบเชิงโต้ตอบกับภาคธุรกิจโดยใช้เทคโนโลยีและแนวคิดนวัตกรรม วิเคราะห์ประเมินปัญหาจากอุตสาหกรรมภายนอก สังคม หรือประเด็นหัวข้อความสนใจ
- PLO1 สามารถสร้างและสื่อสารเรื่องราวผ่านการเขียนบท การเล่าเรื่องด้วยภาพประกอบ การใช้เสียงประกอบเรื่องเล่า การตัดต่อและลำดับภาพประกอบเพื่อนำเสนอเรื่องเล่า
- กิจกรรม Workshop (Pre-Pitching Day)
- Pitching Day
- ประเมินผลและจัดทำรายงาน
- ค่าออกแบบหลักสูตรกับอุตสาหกรรม
- ค่าจ้างบริการผู้ประสานงานโครงการ
- ค่าตัดต่อวีดิโอ
- ค่าธรรมเนียมรายเดือนโปรแกรม Zoom
- ค่าใช้สอยเบ็ดเตล็ด
- ค่าเช่าพื้นที่ อาคาร และค่าอุปกรณ์ (นอกเวลาทำการ)
- ค่าอาหารกลางวัน อาหารว่าง และน้ำดื่ม
- ครั้งที่ 1 Composition and Element of Design (SPLO2.1)
- ครั้งที่ 2 Fundamental of Animation & 12 Principles of Animation (SPLO2.2)
- ครั้งที่ 3 งานออกแบบเชิงโต้ตอบ Interactive Design Program (SPLO3.3)
- ครั้งที่ 4 Real-Time Render Animations (SPLO2.4)
- ครั้งที่ 5 งานออกแบบด้าน Story Telling / Storyboard (SPLO1.1)
- ครั้งที่ 6 Communications & Media Technologies (SPLO1.2)
- ครั้งที่ 7 : หัวข้อ Interactive Design Program
- ครั้งที่ 8 : หัวข้อ Interactive Design Program
- ครั้งที่ 9 3D Object and Character Design (SPLO2.3)
- ครั้งที่ 10 3D Object and Character Design (SPLO2.3)
- ครั้งที่ 11 Visual Effect (VFX) สำหรับงานแอนิเมชัน (SPLO3.1)
- ครั้งที่ 12 Sound Design & VFX (SPLO1.3)
- ค่าเช่าสถานที่ดูงาน
- ค่าจ้างเหมารถตู้ศึกษาดูงานภาคสนามพร้อมน้ำมันเชื้อเพลิง
- ครั้งที่ 13 Post Processing Media (SPLO3.2)
- ครั้งที่ 14 : Design Thinking เพื่อช่วยออกแบบงานได้อย่างสร้างสรรค์
- ประเมินผลและจัดทำรายงาน
- ค่าตอบแทนกรรมการ Pitching
- Pitching Day : Presentation and Discussion
กลุ่มเป้าหมาย
กลุ่มเป้าหมาย จำนวนที่วางไว้
ผลที่คาดว่าจะได้รับ
ส่วนที่ 1 ผลการดำเนินงาน
วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
ผลลัพธ์และตัวชี้วัดผลลัพธ์**
กิจกรรมของโครงการ ผลผลิต* ผลผลิตที่ตั้งไว้ ผลผลิตที่เกิดขึ้นจริง
1. ค่าออกแบบหลักสูตรกับอุตสาหกรรม
วันที่ 1 พฤษภาคม 2564 เวลา 09:00 น.กิจกรรมที่ทำ
กลุ่มบริษัทอุตสาหกรรม ได้แก่ สมาคม TACGA ร่วมกับ บริษัท One Cool Production และ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ ร่วมกันออกแบบและวางแผนการดำเนินการหลักสูตร
ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น
- แผนการรับนักศึกษา
- ออกแบบหลักสูตร โดยกำหนดเนื้อหาและผลการเรียนรู้
- จัดการเรียนการสอน
- การประเมินและปรับปรุงกระบวนการดำเนินการของหลักสูตร
7
0
2. ค่าจ้างบริการผู้ประสานงานโครงการ
วันที่ 1 กรกฎาคม 2564 เวลา 09:00 น.กิจกรรมที่ทำ
ประสานงานในด้านต่างๆ ตั้งแต่เริ่มหลักสูตร จนถึงเสร็จสิ้นการจัดหลักสูตร รวมระยะเวลา 4 เดือน
ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น
- ประสานงานและดำเนินการกับกลุ่มอุตสาหกรรมภายนอกสำหรับการออกแบบหลักสุตร
- ประสานงานและดำเนินการกับกลุ่มวิทยากร ผู้ช่วยวิทยากร ผู้เข้าอบรม ตลอดระยะเวลาจัดหลักสูตร
- ประสานงานและดำเนินการกับหน่วยงานด้านอื่นๆ เช่น ด้านอาหาร ด้านการเงิน ด้านอาคารสถานที่ เป็นต้น
4
0
3. ครั้งที่ 1 Composition and Element of Design (SPLO2.1)
วันที่ 7 สิงหาคม 2564 เวลา 09:00 น.กิจกรรมที่ทำ
กิจกรรมที่ทำ
1. บรรยายเนื้อหา 4 ชั่วโมง
2. Work Shop Case Study 2 ชั่วโมง
3. เรียนรู้ และบูรณาการกับการทำงานด้วยตนเอง 10 ชั่วโมง
ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น
สาระความรู้ใน Composition and Element of Design
1. หลักองค์ประกอบศิลป์ และ ส่วนประกอบของงานออกแบบ
- มิติสัมพันธ์ของสายตา และแบบจำลอง
2. จุด เส้น ระนาบ จากงาน 2 มิติสู่ 3 มิติ การใช้งาน Blender และการขึ้นรูปแบบจำลอง 3 มิติ มิติสัมพันธ์บน Viewport 3D
3. หลัก Visual Development ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น
• ผู้เรียนสามารถเชื่อมโยงหลักการและองค์ประกอบของการออกแบบกับงานสร้างสรรค์ดิจิทัล
90
0
4. ค่าตัดต่อวีดิโอ
วันที่ 7 สิงหาคม 2564 เวลา 09:00 น.กิจกรรมที่ทำ
ตัดต่อวิดีโอ
ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น
ตัดต่อวิดีโอตลอดหลักสูตร
1
0
5. ค่าใช้สอยเบ็ดเตล็ด
วันที่ 7 สิงหาคม 2564 เวลา 09:00 น.กิจกรรมที่ทำ
- ค่า SSD สำหรับใช้เก็บข้อมูล และเพิ่มความเร็ว
- ค่าสายเคเบิ้ล
ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น
รองรับการเรียนการสอนของหลักสูตร
90
0
6. ค่าเช่าพื้นที่ อาคาร และค่าอุปกรณ์ (นอกเวลาทำการ)
วันที่ 7 สิงหาคม 2564 เวลา 09:00 น.กิจกรรมที่ทำ
พื้นที่อาคาร และอุปกรณ์ (นอกเวลาทำการ) สำหรับใช้ในการเรียนการสอน
ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น
รองรับ และอำนวยสะดวกให้กับผู้เข้าอบรม
90
0
7. ค่าอาหารกลางวัน อาหารว่าง และน้ำดื่ม
วันที่ 7 สิงหาคม 2564 เวลา 09:00 น.กิจกรรมที่ทำ
- อาหารกลางวัน (กล่อง)
- อาหารว่างเข้า และบ่าย
ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น
รับรองให้กับผู้เข้าอบรมตลอดหลักสูตร
90
0
8. ค่าธรรมเนียมรายเดือนโปรแกรม Zoom
วันที่ 7 สิงหาคม 2564 เวลา 09:00 น.กิจกรรมที่ทำ
ค่าธรรมเนียมโปรแกรม zoom รายเดือน
ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น
รองรับการสอนแบบออนไลน์
90
0
9. ครั้งที่ 2 Fundamental of Animation & 12 Principles of Animation (SPLO2.2)
วันที่ 14 สิงหาคม 2564 เวลา 09:00 น.กิจกรรมที่ทำ
กิจกรรมที่ทำ
1. บรรยายเนื้อหา 4 ชั่วโมง
2. Work Shop Case Study 2 ชั่วโมง
3. เรียนรู้ และบูรณาการกับการทำงานด้วยตนเอง 10 ชั่วโมง
ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น
สาระความรู้ใน Fundamental of Animation & 12 Principles of Animation
1. Animation Pipeline
2. เข้าใจหลักการ 12 หลักพื้นฐานการสร้างภาพเคลื่อนไหว Squash & Stretch, Anticipation, Staging, Straight Ahead Action & Pose to Pose, Follow Through & Overlapping Action, Slow In & Slow Out
• ผู้เรียนสามารถอภิปรายพื้นฐานของแอนิเมชัน และ 12 หลักการของแอนิเมชัน (Fundamental of Animation & 12 Principles of Animation) โดยสรุปประเด็นสำคัญด้านการออกแบบแอนิเมชันในงานกราฟิก
90
0
10. ครั้งที่ 3 งานออกแบบเชิงโต้ตอบ Interactive Design Program (SPLO3.3)
วันที่ 21 สิงหาคม 2564 เวลา 09:00 น.กิจกรรมที่ทำ
กิจกรรมที่ทำ
1. บรรยายเนื้อหา 4 ชั่วโมง
2. Work Shop Case Study 2 ชั่วโมง
3. เรียนรู้ และบูรณาการกับการทำงานด้วยตนเอง 16 ชั่วโมง
ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น
สาระความรู้ใน งานออกแบบเชิงโต้ตอบ Interactive Design Program
การออกแบบ UX / UI ส่วนต่อประสานผู้ใช้งาน/UXUI for Digital Product/Virtual Art Gallery /Canvas UI / Controller /Platform Compatible
• ผู้เรียนสามารถใช้โปรแกรมออกแบบเชิงโต้ตอบ (Interactive Design Program) เชื่อมโยงหลักการออกแบบ UX/UI ส่วนต่อประสานผู้ใช้งานกับภาคธุรกิจ
90
0
11. ครั้งที่ 4 Real-Time Render Animations (SPLO2.4)
วันที่ 28 สิงหาคม 2564 เวลา 09:00 น.กิจกรรมที่ทำ
กิจกรรมที่ทำ
1. บรรยายเนื้อหา 2 ชั่วโมง
2. Work Shop Case Study 1 ชั่วโมง
3. เรียนรู้ และบูรณาการกับการทำงานด้วยตนเอง 9 ชั่วโมง
ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น
สาระความรู้ใน Real-Time Render Animations
1. การทำ Pre-Process Animation Scene ผ่าน Unity หรือ Unreal Game Engine
2. หลักการทำ Real Time Render ด้วย Cloud Render
• ผู้เรียนสามารถใช้เทคนิคแอนิเมชันเรนเดอร์แบบเรียลไทม์ (Real-Time Render Animations) เพื่อผลิตแอนิเมชันขั้นสูง
90
0
12. ครั้งที่ 5 งานออกแบบด้าน Story Telling / Storyboard (SPLO1.1)
วันที่ 4 กันยายน 2564 เวลา 09:00 น.กิจกรรมที่ทำ
กิจกรรมที่ทำ
1. บรรยายเนื้อหา 5 ชั่วโมง
2. Work Shop Case Study 2 ชั่วโมง
3. เรียนรู้ และบูรณาการกับการทำงานด้วยตนเอง 10 ชั่วโมง
ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น
สาระความรู้ใน งานออกแบบด้าน Story Telling / Storyboard
1. หลักการออกแบบเรื่องราวStoryboard สำหรับงานแอนิเมชันและการออกแบบ Plot
2. Visual Story telling
3. โจทย์ทางธุรกิจ
• ผู้เรียนสามารถเลือกใช้เทคนิคการเล่าเรื่องและการเขียนบทละครเบื้องต้น (Story Telling / Storyboard) มาสร้างสรรค์บทละคร การสื่อสารทางด้านภาษา การเล่าเรื่องผ่านสื่อดิจิทัลและการสร้างภาพประกอบการเล่าเรื่อง
90
0
13. ครั้งที่ 6 Communications & Media Technologies (SPLO1.2)
วันที่ 11 กันยายน 2564 เวลา 09:00 น.กิจกรรมที่ทำ
กิจกรรมที่ทำ
1. บรรยายเนื้อหา 5 ชั่วโมง
2. Work Shop Case Study 1 ชั่วโมง
3. เรียนรู้ และบูรณาการกับการทำงานด้วยตนเอง 9 ชั่วโมง
ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น
สาระความรู้ใน Communications & Media Technologies
การนำเสนอแอนิเมชัน และการต่อยอดตามหลัก Business of Media, In-Depth Project: Studio Entertainment Series, Media Specialties
• ผู้เรียนสามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีการสื่อสารและสื่อ (Communications & Media Technologies) เพื่อสร้างผลงานด้านการออกแบบกราฟิก 3 มิติ และแอนิเมชันสำหรับสื่อเชิงโต้ตอบ
90
0
14. ครั้งที่ 7 : หัวข้อ Interactive Design Program
วันที่ 17 กันยายน 2564 เวลา 09:00 น.กิจกรรมที่ทำ
กิจกรรมที่ทำ
• บรรยายเนื้อหา 4 ชั่วโมง
• Work Shop Case Study 2 ชั่วโมง
• เรียนรู้ และบูรณาการกับการทำงานด้วยตนเอง 14 ชั่วโมง
ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น
สาระความรู้ใน Interactive Design Program
Animation Principle (Human)
- IK / Human
• ผู้เรียนสามารถใช้โปรแกรมออกแบบเชิงโต้ตอบ (Interactive Design Program) เชื่อมโยงหลักการออกแบบ UX/UI ส่วนต่อประสานผู้ใช้งานกับภาคธุรกิจ
90
0
15. ครั้งที่ 8 : หัวข้อ Interactive Design Program
วันที่ 25 กันยายน 2564 เวลา 09:00 น.กิจกรรมที่ทำ
กิจกรรมที่ทำ
1. บรรยายเนื้อหา 4 ชั่วโมง
2. Work Shop Case Study 2 ชั่วโมง
3. เรียนรู้ และบูรณาการกับการทำงานด้วยตนเอง 14 ชั่วโมง
ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น
สาระความรู้ใน Interactive Design Program
Animation Principle (Non-Human)
- Custom Rig/ Objects Riggins
• ผู้เรียนสามารถใช้โปรแกรมออกแบบเชิงโต้ตอบ (Interactive Design Program) เชื่อมโยงหลักการออกแบบ UX/UI ส่วนต่อประสานผู้ใช้งานกับภาคธุรกิจ
90
0
16. ครั้งที่ 9 3D Object and Character Design (SPLO2.3)
วันที่ 2 ตุลาคม 2564 เวลา 09:00 น.กิจกรรมที่ทำ
กิจกรรมที่ทำ
1. บรรยายเนื้อหา 4 ชั่วโมง
2. Work Shop Case Study 2 ชั่วโมง
3. เรียนรู้ และบูรณาการกับการทำงานด้วยตนเอง 16 ชั่วโมง
ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น
สาระความรู้ใน 3D Object and Character Design
1. หลักการออกแบบ เชิงโครงสร้างสถาปัตยกรรม และวัตถุภายใน ฉากจำลอง
2. แสง และมุมกล้อง สำหรับแบบจำลอง 3 มิติ รูปแบบ Material ภายในวัตถุ
3. Fundamentals of Environments & Prop Design
• ผู้เรียนสามารถนำหลักการออกแบบวัตถุและเครื่องมือต่างๆ แบบ 3 มิติ มาสร้างวัตถุ 3 มิติและออกแบบตัวละคร (3D Object and Character Design)
90
0
17. ครั้งที่ 10 3D Object and Character Design (SPLO2.3)
วันที่ 9 ตุลาคม 2564 เวลา 09:00 น.กิจกรรมที่ทำ
กิจกรรมที่ทำ
1. บรรยายเนื้อหา 4 ชั่วโมง
2. Work Shop Case Study 2 ชั่วโมง
3. เรียนรู้ และบูรณาการกับการทำงานด้วยตนเอง 16 ชั่วโมง
ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น
สาระความรู้ใน 3D Object and Character Design
หลักการออกแบบ Environments & Prop Design ฉากจำลอง แสงและมุมกล้อง
1. หลัก Topology และ Anatomy ของมนุษย์ แบบ Low Polygon และ Matcap UV Texture
2. การควบคุมตัวละคร Rigging Animation สำหรับ Humanoid
3. Fundamentals of Environments & Prop Designผู้เรียนสามารถออกแบบ Digital Content โดยใช้เครื่องมือและ Platform ที่เหมาะสม
• ผู้เรียนสามารถนำหลักการออกแบบวัตถุและเครื่องมือต่างๆ แบบ 3 มิติ มาสร้างวัตถุ 3 มิติและออกแบบตัวละคร (3D Object and Character Design)
90
0
18. ครั้งที่ 11 Visual Effect (VFX) สำหรับงานแอนิเมชัน (SPLO3.1)
วันที่ 16 ตุลาคม 2564 เวลา 09:00 น.กิจกรรมที่ทำ
กิจกรรมที่ทำ
1. บรรยายเนื้อหา 4 ชั่วโมง
2. Work Shop Case Study 2 ชั่วโมง
3. เรียนรู้ และบูรณาการกับการทำงานด้วยตนเอง 14 ชั่วโมง
ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น
สาระความรู้ใน Visual Effect (VFX) สำหรับงานแอนิเมชัน
1. หลักการออกแบบ Particle เบื้องต้น บนโปรแกรม Maya สำหรับ Liquid, Collider และ Explosion VFX
2. หลักการออกแบบ Particle เบื้องต้น บนโปรแกรม Blender สำหรับ Liquid, Collider และ Explosion VFX
• ผู้เรียนสามารถสร้างสรรค์เทคนิคพิเศษ Visual Effect (VFX) สำหรับงานแอนิเมชันหรืองานดิจิทัลเชิงสร้างสรรค์
90
0
19. ครั้งที่ 12 Sound Design & VFX (SPLO1.3)
วันที่ 23 ตุลาคม 2564 เวลา 09:00 น.กิจกรรมที่ทำ
กิจกรรมที่ทำ
1. บรรยายเนื้อหา 5 ชั่วโมง
2. Work Shop Case Study 2 ชั่วโมง
3. เรียนรู้ และบูรณาการกับการทำงานด้วยตนเอง 10 ชั่วโมง
ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น
สาระความรู้ด้าน Evaluation และ Big Data
เข้าใจและสามารถกำหนด KPI ในการวัดผลแคมเปญในการสื่อสารที่ส่งผลต่อความก้าวหน้าทางธุรกิจ เรียนรู้การ optimize 1. What is big data in digital marketing? 2. What is a data marketer? 3. How customer data increase sales? 4. How is analytics used in marketing?
• ผู้เรียนสามารถระบุและอภิปรายอย่างละเอียดถึง Impact ของชิ้นงาน หรือโครงงาน ทำข้อสรุปและผลที่ตามมาโดยพิจารณาถึงสมมติฐานบริบทข้อมูลและหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดและเลือกนำมาใช้อย่างมีหลักเกณฑ์และเหตุผลรองรับ
90
0
20. ค่าเช่าสถานที่ดูงาน
วันที่ 23 ตุลาคม 2564 เวลา 09:00 น.กิจกรรมที่ทำ
- Sound Design - Sound Effects & Music Library Emotional Sound / Environment Sound
- Creative Space Workshop: Cinematic Sound Design
- กระบวนการพัฒนาชิ้นงานแอนิเมชันหลังออกแบบเพื่อให้ได้ผลลัพธ์สุดท้ายที่มีคุณภาพดีที่สุดก่อนนำเสนอภาพสู่ผู้รับชม
- Creative Space Workshop : Tone Curves
ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น
ผู้เข้าอบรมได้นำมาปรับใช้กับโปรเจคจบหลักสูตร
90
0
21. ค่าจ้างเหมารถตู้ศึกษาดูงานภาคสนามพร้อมน้ำมันเชื้อเพลิง
วันที่ 23 ตุลาคม 2564 เวลา 09:00 น.กิจกรรมที่ทำ
- รถตู้เดินทางไป-กลับ มธบ. - บ.วันคูล โปรดักชัน
- ค่าน้ำมัน
ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น
รับรองการเดินทางผู้เข้าร่วมอบรม
90
0
22. ครั้งที่ 13 Post Processing Media (SPLO3.2)
วันที่ 30 ตุลาคม 2564 เวลา 09:00 น.กิจกรรมที่ทำ
กิจกรรมที่ทำ
1. บรรยายเนื้อหา 4 ชั่วโมง
2. Work Shop Case Study 4 ชั่วโมง
3. เรียนรู้ และบูรณาการกับการทำงานด้วยตนเอง 16 ชั่วโมง
ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น
- กระบวนการพัฒนาชิ้นงานแอนิเมชันหลังออกแบบเพื่อให้ได้ผลลัพธ์สุดท้ายที่มีคุณภาพดีที่สุดก่อนนำเสนอภาพสู่ผู้รับชมผู้เรียนสามารถทำข้อสรุป การคาดการเทคโนโลยี แนวคิดการต่อยอดและผลที่ตามมาโดยพิจารณาถึงสมมติฐานบริบทข้อมูลและหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด
- Creative Space Workshop: Tone Curves
• ผู้เรียนสามารถเข้าใจขั้นตอนและกระบวนการในงานหลังการผลิต (Post Processing Media) โดยใช้โปรแกรมประเภทการจัดองค์ประกอบภาพ หรือเพิ่มเติมเอฟเฟ็กต์พิเศษและนำไปใช้ในเชิงพาณิชย์
90
0
23. ครั้งที่ 14 : Design Thinking เพื่อช่วยออกแบบงานได้อย่างสร้างสรรค์
วันที่ 6 พฤศจิกายน 2564 เวลา 09:00 น.กิจกรรมที่ทำ
กิจกรรมที่ทำ
1. บรรยายเนื้อหา 3 ชั่วโมง
2. เรียนรู้ และบูรณาการกับการทำงาน 20 ชั่วโมง
ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น
สาระความรู้ด้าน การผลิตสื่อเชิงโต้ตอบ 3 มิติในเชิงธุรกิจ
Workshop: Design Thinking เพื่อช่วยให้ออกแบบงานได้อย่างสร้างสรรค์
1. การผลิตภาพยนตร์แอนิเมชัน ไม่เกิน 15 นาที (ต่อกลุ่ม) หรือ ผลิตสื่อเชิงโต้ตอบ 3 มิติที่ให้ข้อมูลธุรกิจ
• ผู้เรียนสามารถนำหลักการ Design Thinking มาใช้ผลิตสื่อเชิงโต้ตอบ 3 มิติในเชิงธุรกิจ วิเคราะห์สภาพแวดล้อมที่เกี่ยวข้องกับทาง 3 มิติ มาประยุกต์ใช้กับภาคธุรกิจ โดยใช้เทคโนโลยีและแนวคิดนวัตกรรม
90
0
24. ประเมินผลและจัดทำรายงาน
วันที่ 29 พฤศจิกายน 2564 เวลา 09:00 น.กิจกรรมที่ทำ
- รวบรวมการทำงานตั้งแต่เริ่มโครงการ
- ทำประเมินผลการเรียนการสอน
- จัดทำรายงาน
ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น
รวบรวมการทำงานตั้งแต่เริ่มโครงการ และนำผลประเมินมาจัดทำรายงาน
5
0
25. Pitching Day : Presentation and Discussion
วันที่ 15 มกราคม 2565 เวลา 09:00 น.กิจกรรมที่ทำ
กิจกรรมที่ทำ
1. บรรยายเนื้อหา 2 ชั่วโมง
2. Work Shop Case Study 5 ชั่วโมง
ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น
ผลิตภาพยนตร์แอนิเมชัน ไม่เกิน 15 นาที (ต่อกลุ่ม) หรือ ผลิตสื่อเชิงโต้ตอบ 3 มิติที่ให้ข้อมูล ความรู้ หรือธุรกิจ
• ผู้เรียนสามารถผลิตสื่อเชิงโต้ตอบ 3 มิติในเชิงธุรกิจ วิเคราะห์สภาพแวดล้อมที่เกี่ยวข้องกับทาง 3 มิติ มาประยุกต์ใช้กับภาคธุรกิจ โดยใช้เทคโนโลยีและแนวคิดนวัตกรรม
90
0
26. ค่าตอบแทนกรรมการ Pitching
วันที่ 15 มกราคม 2565 เวลา 08:30 น.กิจกรรมที่ทำ
- พิจารณาผลงานของผู้เข้าอบรม
- ให้คะแนนผลงาน
- ให้ความเห็นต่อผลงาน
ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น
ผู้อบรมแบ่งออกเป็น 6 กลุ่ม มีผลงานที่นำมาเสนอจำนวน 6 ชิ้นงาน
6
0
* ผลผลิต หมายถึง ผลที่เกิดขึ้นเชิงปริมาณจากการทำกิจกรรม เช่น จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม จำนวนผู้ผ่านการอบรม จำนวนครัวเรือนที่ปลูกผักสวนครัว เป็นต้น
** ผลลัพธ์ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การแก้ปัญหา เช่น หลังอบรมมีผู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจำนวนกี่คน มีข้อบังคับหรือมาตรการของชุมชนที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือสภาพแวดล้อม เป็นต้น ทั้งนี้ต้องมีข้อมูลอ้างอิงประกอบการรายงาน เช่น ข้อมูลรายชื่อแกนนำ , แบบสรุปการประเมินความรู้ , รูปภาพกิจกรรมพร้อมคำอธิบายใต้ภาพ เป็นต้น
ส่วนที่ 2 ประเมินความพึงพอใจต่อความสำเร็จและปัญหาอุปสรรคในการดำเนินโครงการในภาพรวม
ผลการดำเนินโครงการ
สรุปผลการดำเนินโครงการ
ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
ผลผลิตโครงการ
วัตถุประสงค์ สถานการณ์ เป้าหมาย ผลผลิต อธิบาย
ผู้เข้าร่วมโครงการ
กลุ่มเป้าหมาย จำนวนที่วางไว้(คน) จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด
กลุ่มเป้าหมาย จำนวนที่วางไว้(คน) จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
บทคัดย่อ*
ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ
ปัญหาและอุปสรรค สาเหตุ ข้อเสนอแนะ
หลักสูตรประกาศนียบัตร นักออกแบบกราฟิก 3 มิติและแอนิเมชันสำหรับสื่อเชิงโต้ตอบ จังหวัด
รหัสโครงการ FN64/0091
ได้ดำเนินกิจกรรมตามที่เสนอไว้เสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว
................................
( )
ผู้รับผิดชอบโครงการ
......./............/.......
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
“ หลักสูตรประกาศนียบัตร นักออกแบบกราฟิก 3 มิติและแอนิเมชันสำหรับสื่อเชิงโต้ตอบ ”
หัวหน้าโครงการ
ชื่อโครงการ หลักสูตรประกาศนียบัตร นักออกแบบกราฟิก 3 มิติและแอนิเมชันสำหรับสื่อเชิงโต้ตอบ
ที่อยู่ จังหวัด
รหัสโครงการ FN64/0091 เลขที่ข้อตกลง
ระยะเวลาดำเนินงาน ตั้งแต่ ถึง
กิตติกรรมประกาศ
"หลักสูตรประกาศนียบัตร นักออกแบบกราฟิก 3 มิติและแอนิเมชันสำหรับสื่อเชิงโต้ตอบ จังหวัด" สำเร็จได้ด้วยดี ด้วยความร่วมมือจาก สมาชิกในชุมชน
คณะทำงานโครงการฯ ขอขอบคุณ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ ที่ให้การสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการฯ รวมทั้ง ภาคีเครือข่ายที่สำคัญระดับพื้นที่ ที่ให้การสนับสนุน ช่วยเหลือ ชี้แนะ สุดท้ายขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องที่มิได้ระบุชื่อไว้ในที่นี้ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานให้มีความยั่งยืนในพื้นที่ต่อไป
คณะทำงานโครงการ
หลักสูตรประกาศนียบัตร นักออกแบบกราฟิก 3 มิติและแอนิเมชันสำหรับสื่อเชิงโต้ตอบ
บทคัดย่อ
หลักสูตรประกาศนียบัตร นักพัฒนาการออกแบบเชิงโต้ตอบและการพัฒนาเกม เน้นการผลิตบัณฑิตที่มีสมรรถนะ สนองความต้องการของภาคอุตสาหกรรมดิจิทัล ด้วยกำลังคนที่มีสมรรถนะเพื่อตอบโจทย์ภาคการผลิตตามนโยบายการปฏิรูปการอุดมศึกษาไทยสำหรับการทำงานในอุตสาหกรรมใหม่สู่อุตสาหกรรมอนาคต (New S-Curve) และเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ (New Growth Engines) ของประเทศ โดยมุ่งเป้าที่อุตสาหกรรมดิจิทัล มีแนวทางการดำเนินงานที่หลากหลาย เช่น การปรับเปลี่ยน/เพิ่มสมรรถนะและความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านที่ตอบโจทย์เฉพาะของสถานประกอบการและการพัฒนาส่วนบุคคลตามอัธยาศัย ปรับเปลี่ยน รูปแบบการผลิตบัณฑิต และสร้างต้นแบบของหลักสูตรและการเรียนการสอน เน้นการปรับเปลี่ยนเนื้อหาสาระ โครงสร้างหลักสูตร และกระบวนการจัดการเรียน การสอนสร้างประสบการณ์การเรียนรู้ด้วยการปฏิบัติในสภาพการทำงานจริง เป็นสําคัญ สร้างให้ผู้เรียนมีสมรรถนะและศักยภาพสูง มีการร่วมมือกับสถานประกอบการหรือภาคอตุสาหกรรมในการผลิตบัณฑิต และกําลังคน บูรณาการทักษะสมัยใหม่ด้านดิจิทัล ความเป็นผู้ประกอบการ ทักษะการแก้ปัญหาจากโจทย์ของอุตสาหกรรมที่พบได้จริง ทักษะการรับรู้ได้ถึงการเปลี่ยนแปลงของสังคม นวัตกรรม และเทคโนโลยี เข้ากับความรู้หลักในศาสตร์สาขาวิชาชีพในอุตสาหกรรมดิจิทัล การบูรณาการการเรียนการสอนข้ามศาสตร์สาขาวิชาชีพให้แก่ผู้เรียน เพื่อสร้างรากฐานการพัฒนาการศึกษาระดับอดุมศึกษาแห่งอนาคต
ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่ (1) ค่าใช้จ่ายดำเนินการ (2) PLO2 สามารถออกแบบและพัฒนางานสื่อเชิงโต้ตอบแบบ 2 มิติ และใช้เทคนิคหลักการออกแบบและแอนิเมชันเพื่อสร้างสรรค์วัตถุ 3 มิติ ออกแบบตัวละคร และผลิตแอนิเมชันขั้นสูง (3) PLO3 สามารถสร้างวิชวลเอฟเฟ็กต์ในงานแอนิเมชันและประยุกต์ใช้โปรแกรมออกแบบเชิงโต้ตอบกับภาคธุรกิจโดยใช้เทคโนโลยีและแนวคิดนวัตกรรม วิเคราะห์ประเมินปัญหาจากอุตสาหกรรมภายนอก สังคม หรือประเด็นหัวข้อความสนใจ (4) PLO1 สามารถสร้างและสื่อสารเรื่องราวผ่านการเขียนบท การเล่าเรื่องด้วยภาพประกอบ การใช้เสียงประกอบเรื่องเล่า การตัดต่อและลำดับภาพประกอบเพื่อนำเสนอเรื่องเล่า (5) กิจกรรม Workshop (Pre-Pitching Day) (6) Pitching Day (7) ประเมินผลและจัดทำรายงาน (8) ค่าออกแบบหลักสูตรกับอุตสาหกรรม (9) ค่าจ้างบริการผู้ประสานงานโครงการ (10) การออกแบบงานกราฟิก (11) ค่าถ่ายทำและตัดต่อวีดิโอ (12) ค่าธรรมเนียมรายเดือนโปรแกรม Zoom (13) ค่าใช้สอยเบ็ดเตล็ด (14) ค่าเช่าพื้นที่ อาคาร และค่าอุปกรณ์ (นอกเวลาทำการ) (15) ครั้งที่ 1 Composition and Element of Design (SPLO2.1) (16) ครั้งที่ 2 Fundamental of Animation & 12 Principles of Animation (SPLO2.2) (17) ครั้งที่ 3 งานออกแบบเชิงโต้ตอบ Interactive Design Program (SPLO3.3) (18) ครั้งที่ 4 Real-Time Render Animations (SPLO2.4) (19) ครั้งที่ 5 งานออกแบบด้าน Story Telling / Storyboard (SPLO1.1) (20) ครั้งที่ 6 Communications & Media Technologies (SPLO1.2) (21) ครั้งที่ 7 : หัวข้อ Interactive Design Program (22) ครั้งที่ 8 : หัวข้อ Interactive Design Program (23) ครั้งที่ 9 3D Object and Character Design (SPLO2.3) (24) ครั้งที่ 10 3D Object and Character Design (SPLO2.3) (25) ครั้งที่ 11 Visual Effect (VFX) สำหรับงานแอนิเมชัน (SPLO3.1) (26) ครั้งที่ 12 Sound Design & VFX (SPLO1.3) (27) ครั้งที่ 13 Post Processing Media (SPLO3.2) (28) ครั้งที่ 14 : Design Thinking เพื่อช่วยออกแบบงานได้อย่างสร้างสรรค์ (29) Pitching Day : Presentation and Discussion (30) ประเมินผลและจัดทำรายงาน
ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...
หมายเหตุ : รายละเอียดของบทสรุปคัดย่อการดำเนินงาน ให้ผู้รับผิดชอบโครงการเป็นผู้เขียนสรุปภาพรวมของโครงการใน "ผลลัพธ์โครงการ"
สารบัญ
กิตติกรรมประกาศ | |
บทคัดย่อ | |
ความเป็นมา/หลักการเหตุผล | |
วัตถุประสงค์โครงการ | |
กิจกรรม/การดำเนินงาน | |
กลุ่มเป้าหมาย | |
ผลลัพธ์ที่ได้ | |
การประเมินผล | |
ปัญหาและอุปสรรค | |
ข้อเสนอแนะ | |
เอกสารประกอบอื่นๆ |
ความเป็นมา/หลักการเหตุผล
สถานการณ์
วัตถุประสงค์โครงการ
กิจกรรม/การดำเนินงาน
- ค่าใช้จ่ายดำเนินการ
- PLO2 สามารถออกแบบและพัฒนางานสื่อเชิงโต้ตอบแบบ 2 มิติ และใช้เทคนิคหลักการออกแบบและแอนิเมชันเพื่อสร้างสรรค์วัตถุ 3 มิติ ออกแบบตัวละคร และผลิตแอนิเมชันขั้นสูง
- PLO3 สามารถสร้างวิชวลเอฟเฟ็กต์ในงานแอนิเมชันและประยุกต์ใช้โปรแกรมออกแบบเชิงโต้ตอบกับภาคธุรกิจโดยใช้เทคโนโลยีและแนวคิดนวัตกรรม วิเคราะห์ประเมินปัญหาจากอุตสาหกรรมภายนอก สังคม หรือประเด็นหัวข้อความสนใจ
- PLO1 สามารถสร้างและสื่อสารเรื่องราวผ่านการเขียนบท การเล่าเรื่องด้วยภาพประกอบ การใช้เสียงประกอบเรื่องเล่า การตัดต่อและลำดับภาพประกอบเพื่อนำเสนอเรื่องเล่า
- กิจกรรม Workshop (Pre-Pitching Day)
- Pitching Day
- ประเมินผลและจัดทำรายงาน
- ค่าออกแบบหลักสูตรกับอุตสาหกรรม
- ค่าจ้างบริการผู้ประสานงานโครงการ
- ค่าตัดต่อวีดิโอ
- ค่าธรรมเนียมรายเดือนโปรแกรม Zoom
- ค่าใช้สอยเบ็ดเตล็ด
- ค่าเช่าพื้นที่ อาคาร และค่าอุปกรณ์ (นอกเวลาทำการ)
- ค่าอาหารกลางวัน อาหารว่าง และน้ำดื่ม
- ครั้งที่ 1 Composition and Element of Design (SPLO2.1)
- ครั้งที่ 2 Fundamental of Animation & 12 Principles of Animation (SPLO2.2)
- ครั้งที่ 3 งานออกแบบเชิงโต้ตอบ Interactive Design Program (SPLO3.3)
- ครั้งที่ 4 Real-Time Render Animations (SPLO2.4)
- ครั้งที่ 5 งานออกแบบด้าน Story Telling / Storyboard (SPLO1.1)
- ครั้งที่ 6 Communications & Media Technologies (SPLO1.2)
- ครั้งที่ 7 : หัวข้อ Interactive Design Program
- ครั้งที่ 8 : หัวข้อ Interactive Design Program
- ครั้งที่ 9 3D Object and Character Design (SPLO2.3)
- ครั้งที่ 10 3D Object and Character Design (SPLO2.3)
- ครั้งที่ 11 Visual Effect (VFX) สำหรับงานแอนิเมชัน (SPLO3.1)
- ครั้งที่ 12 Sound Design & VFX (SPLO1.3)
- ค่าเช่าสถานที่ดูงาน
- ค่าจ้างเหมารถตู้ศึกษาดูงานภาคสนามพร้อมน้ำมันเชื้อเพลิง
- ครั้งที่ 13 Post Processing Media (SPLO3.2)
- ครั้งที่ 14 : Design Thinking เพื่อช่วยออกแบบงานได้อย่างสร้างสรรค์
- ประเมินผลและจัดทำรายงาน
- ค่าตอบแทนกรรมการ Pitching
- Pitching Day : Presentation and Discussion
กลุ่มเป้าหมาย
กลุ่มเป้าหมาย | จำนวนที่วางไว้ |
---|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ
ส่วนที่ 1 ผลการดำเนินงาน
วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ ผลลัพธ์และตัวชี้วัดผลลัพธ์** กิจกรรมของโครงการ | ผลผลิต* | |
---|---|---|
ผลผลิตที่ตั้งไว้ | ผลผลิตที่เกิดขึ้นจริง | |
1. ค่าออกแบบหลักสูตรกับอุตสาหกรรม |
||
วันที่ 1 พฤษภาคม 2564 เวลา 09:00 น.กิจกรรมที่ทำกลุ่มบริษัทอุตสาหกรรม ได้แก่ สมาคม TACGA ร่วมกับ บริษัท One Cool Production และ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ ร่วมกันออกแบบและวางแผนการดำเนินการหลักสูตร ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น
|
7 | 0 |
2. ค่าจ้างบริการผู้ประสานงานโครงการ |
||
วันที่ 1 กรกฎาคม 2564 เวลา 09:00 น.กิจกรรมที่ทำประสานงานในด้านต่างๆ ตั้งแต่เริ่มหลักสูตร จนถึงเสร็จสิ้นการจัดหลักสูตร รวมระยะเวลา 4 เดือน ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น
|
4 | 0 |
3. ครั้งที่ 1 Composition and Element of Design (SPLO2.1) |
||
วันที่ 7 สิงหาคม 2564 เวลา 09:00 น.กิจกรรมที่ทำกิจกรรมที่ทำ ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นสาระความรู้ใน Composition and Element of Design
1. หลักองค์ประกอบศิลป์ และ ส่วนประกอบของงานออกแบบ
|
90 | 0 |
4. ค่าตัดต่อวีดิโอ |
||
วันที่ 7 สิงหาคม 2564 เวลา 09:00 น.กิจกรรมที่ทำตัดต่อวิดีโอ ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นตัดต่อวิดีโอตลอดหลักสูตร
|
1 | 0 |
5. ค่าใช้สอยเบ็ดเตล็ด |
||
วันที่ 7 สิงหาคม 2564 เวลา 09:00 น.กิจกรรมที่ทำ
ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นรองรับการเรียนการสอนของหลักสูตร
|
90 | 0 |
6. ค่าเช่าพื้นที่ อาคาร และค่าอุปกรณ์ (นอกเวลาทำการ) |
||
วันที่ 7 สิงหาคม 2564 เวลา 09:00 น.กิจกรรมที่ทำพื้นที่อาคาร และอุปกรณ์ (นอกเวลาทำการ) สำหรับใช้ในการเรียนการสอน ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นรองรับ และอำนวยสะดวกให้กับผู้เข้าอบรม
|
90 | 0 |
7. ค่าอาหารกลางวัน อาหารว่าง และน้ำดื่ม |
||
วันที่ 7 สิงหาคม 2564 เวลา 09:00 น.กิจกรรมที่ทำ
ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นรับรองให้กับผู้เข้าอบรมตลอดหลักสูตร
|
90 | 0 |
8. ค่าธรรมเนียมรายเดือนโปรแกรม Zoom |
||
วันที่ 7 สิงหาคม 2564 เวลา 09:00 น.กิจกรรมที่ทำค่าธรรมเนียมโปรแกรม zoom รายเดือน ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นรองรับการสอนแบบออนไลน์
|
90 | 0 |
9. ครั้งที่ 2 Fundamental of Animation & 12 Principles of Animation (SPLO2.2) |
||
วันที่ 14 สิงหาคม 2564 เวลา 09:00 น.กิจกรรมที่ทำกิจกรรมที่ทำ 1. บรรยายเนื้อหา 4 ชั่วโมง 2. Work Shop Case Study 2 ชั่วโมง 3. เรียนรู้ และบูรณาการกับการทำงานด้วยตนเอง 10 ชั่วโมง ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นสาระความรู้ใน Fundamental of Animation & 12 Principles of Animation 1. Animation Pipeline 2. เข้าใจหลักการ 12 หลักพื้นฐานการสร้างภาพเคลื่อนไหว Squash & Stretch, Anticipation, Staging, Straight Ahead Action & Pose to Pose, Follow Through & Overlapping Action, Slow In & Slow Out • ผู้เรียนสามารถอภิปรายพื้นฐานของแอนิเมชัน และ 12 หลักการของแอนิเมชัน (Fundamental of Animation & 12 Principles of Animation) โดยสรุปประเด็นสำคัญด้านการออกแบบแอนิเมชันในงานกราฟิก
|
90 | 0 |
10. ครั้งที่ 3 งานออกแบบเชิงโต้ตอบ Interactive Design Program (SPLO3.3) |
||
วันที่ 21 สิงหาคม 2564 เวลา 09:00 น.กิจกรรมที่ทำกิจกรรมที่ทำ 1. บรรยายเนื้อหา 4 ชั่วโมง 2. Work Shop Case Study 2 ชั่วโมง 3. เรียนรู้ และบูรณาการกับการทำงานด้วยตนเอง 16 ชั่วโมง ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นสาระความรู้ใน งานออกแบบเชิงโต้ตอบ Interactive Design Program การออกแบบ UX / UI ส่วนต่อประสานผู้ใช้งาน/UXUI for Digital Product/Virtual Art Gallery /Canvas UI / Controller /Platform Compatible • ผู้เรียนสามารถใช้โปรแกรมออกแบบเชิงโต้ตอบ (Interactive Design Program) เชื่อมโยงหลักการออกแบบ UX/UI ส่วนต่อประสานผู้ใช้งานกับภาคธุรกิจ
|
90 | 0 |
11. ครั้งที่ 4 Real-Time Render Animations (SPLO2.4) |
||
วันที่ 28 สิงหาคม 2564 เวลา 09:00 น.กิจกรรมที่ทำกิจกรรมที่ทำ 1. บรรยายเนื้อหา 2 ชั่วโมง 2. Work Shop Case Study 1 ชั่วโมง 3. เรียนรู้ และบูรณาการกับการทำงานด้วยตนเอง 9 ชั่วโมง ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นสาระความรู้ใน Real-Time Render Animations 1. การทำ Pre-Process Animation Scene ผ่าน Unity หรือ Unreal Game Engine 2. หลักการทำ Real Time Render ด้วย Cloud Render • ผู้เรียนสามารถใช้เทคนิคแอนิเมชันเรนเดอร์แบบเรียลไทม์ (Real-Time Render Animations) เพื่อผลิตแอนิเมชันขั้นสูง
|
90 | 0 |
12. ครั้งที่ 5 งานออกแบบด้าน Story Telling / Storyboard (SPLO1.1) |
||
วันที่ 4 กันยายน 2564 เวลา 09:00 น.กิจกรรมที่ทำกิจกรรมที่ทำ 1. บรรยายเนื้อหา 5 ชั่วโมง 2. Work Shop Case Study 2 ชั่วโมง 3. เรียนรู้ และบูรณาการกับการทำงานด้วยตนเอง 10 ชั่วโมง ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นสาระความรู้ใน งานออกแบบด้าน Story Telling / Storyboard 1. หลักการออกแบบเรื่องราวStoryboard สำหรับงานแอนิเมชันและการออกแบบ Plot 2. Visual Story telling 3. โจทย์ทางธุรกิจ • ผู้เรียนสามารถเลือกใช้เทคนิคการเล่าเรื่องและการเขียนบทละครเบื้องต้น (Story Telling / Storyboard) มาสร้างสรรค์บทละคร การสื่อสารทางด้านภาษา การเล่าเรื่องผ่านสื่อดิจิทัลและการสร้างภาพประกอบการเล่าเรื่อง
|
90 | 0 |
13. ครั้งที่ 6 Communications & Media Technologies (SPLO1.2) |
||
วันที่ 11 กันยายน 2564 เวลา 09:00 น.กิจกรรมที่ทำกิจกรรมที่ทำ 1. บรรยายเนื้อหา 5 ชั่วโมง 2. Work Shop Case Study 1 ชั่วโมง 3. เรียนรู้ และบูรณาการกับการทำงานด้วยตนเอง 9 ชั่วโมง ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นสาระความรู้ใน Communications & Media Technologies การนำเสนอแอนิเมชัน และการต่อยอดตามหลัก Business of Media, In-Depth Project: Studio Entertainment Series, Media Specialties • ผู้เรียนสามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีการสื่อสารและสื่อ (Communications & Media Technologies) เพื่อสร้างผลงานด้านการออกแบบกราฟิก 3 มิติ และแอนิเมชันสำหรับสื่อเชิงโต้ตอบ
|
90 | 0 |
14. ครั้งที่ 7 : หัวข้อ Interactive Design Program |
||
วันที่ 17 กันยายน 2564 เวลา 09:00 น.กิจกรรมที่ทำกิจกรรมที่ทำ • บรรยายเนื้อหา 4 ชั่วโมง • Work Shop Case Study 2 ชั่วโมง • เรียนรู้ และบูรณาการกับการทำงานด้วยตนเอง 14 ชั่วโมง ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นสาระความรู้ใน Interactive Design Program
Animation Principle (Human)
|
90 | 0 |
15. ครั้งที่ 8 : หัวข้อ Interactive Design Program |
||
วันที่ 25 กันยายน 2564 เวลา 09:00 น.กิจกรรมที่ทำกิจกรรมที่ทำ 1. บรรยายเนื้อหา 4 ชั่วโมง 2. Work Shop Case Study 2 ชั่วโมง 3. เรียนรู้ และบูรณาการกับการทำงานด้วยตนเอง 14 ชั่วโมง ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นสาระความรู้ใน Interactive Design Program
Animation Principle (Non-Human)
|
90 | 0 |
16. ครั้งที่ 9 3D Object and Character Design (SPLO2.3) |
||
วันที่ 2 ตุลาคม 2564 เวลา 09:00 น.กิจกรรมที่ทำกิจกรรมที่ทำ 1. บรรยายเนื้อหา 4 ชั่วโมง 2. Work Shop Case Study 2 ชั่วโมง 3. เรียนรู้ และบูรณาการกับการทำงานด้วยตนเอง 16 ชั่วโมง ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นสาระความรู้ใน 3D Object and Character Design
1. หลักการออกแบบ เชิงโครงสร้างสถาปัตยกรรม และวัตถุภายใน ฉากจำลอง
|
90 | 0 |
17. ครั้งที่ 10 3D Object and Character Design (SPLO2.3) |
||
วันที่ 9 ตุลาคม 2564 เวลา 09:00 น.กิจกรรมที่ทำกิจกรรมที่ทำ 1. บรรยายเนื้อหา 4 ชั่วโมง 2. Work Shop Case Study 2 ชั่วโมง 3. เรียนรู้ และบูรณาการกับการทำงานด้วยตนเอง 16 ชั่วโมง ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นสาระความรู้ใน 3D Object and Character Design หลักการออกแบบ Environments & Prop Design ฉากจำลอง แสงและมุมกล้อง 1. หลัก Topology และ Anatomy ของมนุษย์ แบบ Low Polygon และ Matcap UV Texture 2. การควบคุมตัวละคร Rigging Animation สำหรับ Humanoid 3. Fundamentals of Environments & Prop Designผู้เรียนสามารถออกแบบ Digital Content โดยใช้เครื่องมือและ Platform ที่เหมาะสม • ผู้เรียนสามารถนำหลักการออกแบบวัตถุและเครื่องมือต่างๆ แบบ 3 มิติ มาสร้างวัตถุ 3 มิติและออกแบบตัวละคร (3D Object and Character Design)
|
90 | 0 |
18. ครั้งที่ 11 Visual Effect (VFX) สำหรับงานแอนิเมชัน (SPLO3.1) |
||
วันที่ 16 ตุลาคม 2564 เวลา 09:00 น.กิจกรรมที่ทำกิจกรรมที่ทำ 1. บรรยายเนื้อหา 4 ชั่วโมง 2. Work Shop Case Study 2 ชั่วโมง 3. เรียนรู้ และบูรณาการกับการทำงานด้วยตนเอง 14 ชั่วโมง ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นสาระความรู้ใน Visual Effect (VFX) สำหรับงานแอนิเมชัน 1. หลักการออกแบบ Particle เบื้องต้น บนโปรแกรม Maya สำหรับ Liquid, Collider และ Explosion VFX 2. หลักการออกแบบ Particle เบื้องต้น บนโปรแกรม Blender สำหรับ Liquid, Collider และ Explosion VFX • ผู้เรียนสามารถสร้างสรรค์เทคนิคพิเศษ Visual Effect (VFX) สำหรับงานแอนิเมชันหรืองานดิจิทัลเชิงสร้างสรรค์
|
90 | 0 |
19. ครั้งที่ 12 Sound Design & VFX (SPLO1.3) |
||
วันที่ 23 ตุลาคม 2564 เวลา 09:00 น.กิจกรรมที่ทำกิจกรรมที่ทำ 1. บรรยายเนื้อหา 5 ชั่วโมง 2. Work Shop Case Study 2 ชั่วโมง 3. เรียนรู้ และบูรณาการกับการทำงานด้วยตนเอง 10 ชั่วโมง ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นสาระความรู้ด้าน Evaluation และ Big Data เข้าใจและสามารถกำหนด KPI ในการวัดผลแคมเปญในการสื่อสารที่ส่งผลต่อความก้าวหน้าทางธุรกิจ เรียนรู้การ optimize 1. What is big data in digital marketing? 2. What is a data marketer? 3. How customer data increase sales? 4. How is analytics used in marketing? • ผู้เรียนสามารถระบุและอภิปรายอย่างละเอียดถึง Impact ของชิ้นงาน หรือโครงงาน ทำข้อสรุปและผลที่ตามมาโดยพิจารณาถึงสมมติฐานบริบทข้อมูลและหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดและเลือกนำมาใช้อย่างมีหลักเกณฑ์และเหตุผลรองรับ
|
90 | 0 |
20. ค่าเช่าสถานที่ดูงาน |
||
วันที่ 23 ตุลาคม 2564 เวลา 09:00 น.กิจกรรมที่ทำ
ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นผู้เข้าอบรมได้นำมาปรับใช้กับโปรเจคจบหลักสูตร
|
90 | 0 |
21. ค่าจ้างเหมารถตู้ศึกษาดูงานภาคสนามพร้อมน้ำมันเชื้อเพลิง |
||
วันที่ 23 ตุลาคม 2564 เวลา 09:00 น.กิจกรรมที่ทำ
ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นรับรองการเดินทางผู้เข้าร่วมอบรม
|
90 | 0 |
22. ครั้งที่ 13 Post Processing Media (SPLO3.2) |
||
วันที่ 30 ตุลาคม 2564 เวลา 09:00 น.กิจกรรมที่ทำกิจกรรมที่ทำ 1. บรรยายเนื้อหา 4 ชั่วโมง 2. Work Shop Case Study 4 ชั่วโมง 3. เรียนรู้ และบูรณาการกับการทำงานด้วยตนเอง 16 ชั่วโมง ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น
|
90 | 0 |
23. ครั้งที่ 14 : Design Thinking เพื่อช่วยออกแบบงานได้อย่างสร้างสรรค์ |
||
วันที่ 6 พฤศจิกายน 2564 เวลา 09:00 น.กิจกรรมที่ทำกิจกรรมที่ทำ 1. บรรยายเนื้อหา 3 ชั่วโมง 2. เรียนรู้ และบูรณาการกับการทำงาน 20 ชั่วโมง ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นสาระความรู้ด้าน การผลิตสื่อเชิงโต้ตอบ 3 มิติในเชิงธุรกิจ Workshop: Design Thinking เพื่อช่วยให้ออกแบบงานได้อย่างสร้างสรรค์ 1. การผลิตภาพยนตร์แอนิเมชัน ไม่เกิน 15 นาที (ต่อกลุ่ม) หรือ ผลิตสื่อเชิงโต้ตอบ 3 มิติที่ให้ข้อมูลธุรกิจ • ผู้เรียนสามารถนำหลักการ Design Thinking มาใช้ผลิตสื่อเชิงโต้ตอบ 3 มิติในเชิงธุรกิจ วิเคราะห์สภาพแวดล้อมที่เกี่ยวข้องกับทาง 3 มิติ มาประยุกต์ใช้กับภาคธุรกิจ โดยใช้เทคโนโลยีและแนวคิดนวัตกรรม
|
90 | 0 |
24. ประเมินผลและจัดทำรายงาน |
||
วันที่ 29 พฤศจิกายน 2564 เวลา 09:00 น.กิจกรรมที่ทำ
ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นรวบรวมการทำงานตั้งแต่เริ่มโครงการ และนำผลประเมินมาจัดทำรายงาน
|
5 | 0 |
25. Pitching Day : Presentation and Discussion |
||
วันที่ 15 มกราคม 2565 เวลา 09:00 น.กิจกรรมที่ทำกิจกรรมที่ทำ 1. บรรยายเนื้อหา 2 ชั่วโมง 2. Work Shop Case Study 5 ชั่วโมง ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นผลิตภาพยนตร์แอนิเมชัน ไม่เกิน 15 นาที (ต่อกลุ่ม) หรือ ผลิตสื่อเชิงโต้ตอบ 3 มิติที่ให้ข้อมูล ความรู้ หรือธุรกิจ • ผู้เรียนสามารถผลิตสื่อเชิงโต้ตอบ 3 มิติในเชิงธุรกิจ วิเคราะห์สภาพแวดล้อมที่เกี่ยวข้องกับทาง 3 มิติ มาประยุกต์ใช้กับภาคธุรกิจ โดยใช้เทคโนโลยีและแนวคิดนวัตกรรม
|
90 | 0 |
26. ค่าตอบแทนกรรมการ Pitching |
||
วันที่ 15 มกราคม 2565 เวลา 08:30 น.กิจกรรมที่ทำ
ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นผู้อบรมแบ่งออกเป็น 6 กลุ่ม มีผลงานที่นำมาเสนอจำนวน 6 ชิ้นงาน
|
6 | 0 |
* ผลผลิต หมายถึง ผลที่เกิดขึ้นเชิงปริมาณจากการทำกิจกรรม เช่น จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม จำนวนผู้ผ่านการอบรม จำนวนครัวเรือนที่ปลูกผักสวนครัว เป็นต้น
** ผลลัพธ์ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การแก้ปัญหา เช่น หลังอบรมมีผู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจำนวนกี่คน มีข้อบังคับหรือมาตรการของชุมชนที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือสภาพแวดล้อม เป็นต้น ทั้งนี้ต้องมีข้อมูลอ้างอิงประกอบการรายงาน เช่น ข้อมูลรายชื่อแกนนำ , แบบสรุปการประเมินความรู้ , รูปภาพกิจกรรมพร้อมคำอธิบายใต้ภาพ เป็นต้น
ส่วนที่ 2 ประเมินความพึงพอใจต่อความสำเร็จและปัญหาอุปสรรคในการดำเนินโครงการในภาพรวม
ผลการดำเนินโครงการ
สรุปผลการดำเนินโครงการ
ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
ผลผลิตโครงการ
วัตถุประสงค์ | สถานการณ์ | เป้าหมาย | ผลผลิต | อธิบาย |
---|
ผู้เข้าร่วมโครงการ
กลุ่มเป้าหมาย | จำนวนที่วางไว้(คน) | จำนวนที่เข้าร่วม(คน) |
---|---|---|
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด | ||
กลุ่มเป้าหมาย | จำนวนที่วางไว้(คน) | จำนวนที่เข้าร่วม(คน) |
บทคัดย่อ*
ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ
ปัญหาและอุปสรรค | สาเหตุ | ข้อเสนอแนะ |
---|---|---|
หลักสูตรประกาศนียบัตร นักออกแบบกราฟิก 3 มิติและแอนิเมชันสำหรับสื่อเชิงโต้ตอบ จังหวัด
รหัสโครงการ FN64/0091
ได้ดำเนินกิจกรรมตามที่เสนอไว้เสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว
( )
ผู้รับผิดชอบโครงการ
......./............/.......