นักแปรรูปเนื้อสัตว์อัจฉริยะ (Smart Meat Processors)

ฝึกปฏิบัติ : การแปรรูปผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์27 สิงหาคม 2565
27
สิงหาคม 2565รายงานจากพื้นที่ โดย เสาวนีย์ จอมสว่าง
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง
  1. การแปรรูปกุนเชียง การเตรียมวัตถุดิบ   ลักษณะวัตถุดิบ 1.เนื้อหมูเป็นเนื้อแดงล้วน ๆ 2.มันหมูเป็นมันแข็ง การหมัก -คลุกเนื้อหมู มันหมูด้วยเกลือไนไตรท์เก็บไว้ที่อุณหภูมิ +2 องศาเซลเซียส อย่างน้อย 24 ชั่วโมง การเตรียมเนื้อ 1.บดเนื้อหมู มันหมู ด้วยตะแกรงรูขนาด 5 มม. วิธีการผลิต 1.คลุกเนื้อหมู มันหมู และเครื่องปรุงอื่นๆ ให้เข้ากัน 2.เติมน้ำเล็กน้อยแล้วคลุกให้ทั่วจนเหนียว 3.บรรจุในไส้หมูสดหรือแห้ง มัดเป็นท่อนยาวประมาณ 6 นิ้ว 4.แขวนและเข้าเตาอบ การอบแห้ง       -อบที่อุณหภูมิ 55 - 60 องศาเซลเซียส จนแห้ง การเก็บรักษา       -แขวนไว้ในอุณหภูมิห้องหรือเก็บในตู้เย็น

  2. การแปรรูปหมูแผ่นกรอบ การเตรียมวัตถุดิบ     ลักษณะวัตถุดิบ       -เนื้อหมูเป็นเนื้อแดงล้วน ๆ และเป็นเนื้อสด ไม่มีมัน ไม่มีเอ็น     การเตรียมเนื้อ       -บดเนื้อหมูให้ละเอียดด้วยตะแกรงรูขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง  5  มิลลิเมตร 3-4 รอบ วิธีการผลิต 1.หมักเนื้อหมูบด กับเครื่องปรุง 2.ทำเป็นแผ่นบางๆ ตากแดดหรืออบที่อุณหภูมิ 60 องศาเซลเซียส 2-3 ชั่วโมง 3.ตัดเป็นแผ่นตามต้องการ 4.นำไปทอดให้กรอบ การเก็บรักษา : เก็บไว้ในที่แห้ง

3.การแปรรูปไก่รมควันและสันนอกรมควัน วิธีการผลิต 1.ตัดแต่งเนื้อหมู และไก่ เป็นชิ้น 2.หมักเนื้อไก่ และเนื้อหมูสันนอก กับเครื่องปรุง การเก็บรักษา : เก็บไว้ในตู้เย็น

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  1. ผู้เรียนสามารถแปรรูปผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์ได้
  2. ผู้เรียนสามารถนำความรู้ที่ได้ฝึกปฏิบัติไปต่อยอดเป็นธุรกิจ และประกอบอาชีพได้จริง
  3. ผู้เรียนสามารถนำความรู้ในการทำบรรจุภัณฑ์และการเก็บรักษาผลิตภัณฑ์เพื่อเพิ่มมูลค่าไปต่อยอดธุรกิจ และประกอบอาชีพได้