การสุขาภิบาลอาหารสำหรับผู้ประกอบการธุรกิจอาหาร

โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการหลักสูตร “การสุขาภิบาลอาหารสำหรับผู้ประกอบการธุรกิจอาหาร” ประกาศนียบัตร (Non Degree) ครั้งที่ 1-519 กุมภาพันธ์ 2566
19
กุมภาพันธ์ 2566รายงานจากพื้นที่ โดย นางจันวิภา สุปะกิ่ง
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

ผู้เข้าร่วมโครงการได้อภิปรายร่วมกับวิทยากร เกี่ยวกับการใช้หลักการทางวิทยาศาสตร์ในการเลือกและเตรียมวัตถุดิบอาหารสำหรับการแปรรูป และการประเมินคุณภาพด้านกายภาพ เคมีและจุลินทรีย์ รวมทั้งแบ่งกลุ่มฝึกปฏิบัติการการคัดเลือกวัตถุดิบโดยใช้เกณฑ์การประเมินคุณภาพด้านกายภาพที่เกี่ยวข้องกับความสด การตรวจสอบสารตกค้างในวัตถุดิบ ผัก ผลไม้ และเนื้อสัตว์ โดยใช้ชุดทดสอบ การตรวจสอบน้ำมันเก่าและน้ำมันใหม่โดยการประเมินคุณภาพด้านกายภาพร่วมกับการใช้ชุดทดสอบ การตรวจสอบการปนเปื้อนของเชื้อ Coliform โดยใช้ชุดทดสอบ E.Coli และ Coliform ในอาหาร รวมถึงการมอบหมายงานเพื่อให้ผู้อบรมได้ศึกษาด้วยตนเอง โดยกำหนดกิจกรรมให้ผู้เข้ารับการอบรมได้ฝึกปฏิบัติการเองที่บ้าน ได้แก่ การนำตัวอย่างอาหารหรือตัวอย่างเครื่องดื่มที่สงสัยว่าอาจจะมีการปนเปื้อนของเชื้อ Coliform ซึ่งเป็นเชื้อโรคที่เกี่ยวข้องกับระบบทางเดินอาหารของมนุษย์ มาทดสอบเบื้องต้นด้วยชุดทดสอบอย่างง่าย และส่งผลการฝึกปฏิบัติผ่านทางไลน์กลุ่มของโครงการบัณฑิตพันธุ์ใหม่ หลักสูตร การสุขาภิบาลอาหารสำหรับผู้ประกอบการธุรกิจอาหาร

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ผู้เข้าร่วมโครงการมีความรู้ความเข้าใจและสามารถคัดเลือกวัตถุดิบโดยใช้เกณฑ์การประเมินคุณภาพด้านกายภาพที่เกี่ยวข้องกับความสด สามารถเตรียมวัตถุดิบอาหารสำหรับการแปรรูป และสามารถตรวจสอบสารตกค้างในวัตถุดิบ ผัก ผลไม้ และเนื้อสัตว์ สามารถตรวจสอบน้ำมันเก่าและน้ำมันใหม่ และสามารถตรวจสอบการปนเปื้อนของเชื้อ Coliform ซึ่งเป็นการทดสอบเบื้องต้นด้วยชุดทดสอบอย่างง่ายได้