การสุขาภิบาลอาหารสำหรับผู้ประกอบการธุรกิจอาหาร

โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการหลักสูตร “การสุขาภิบาลอาหารสำหรับผู้ประกอบการธุรกิจอาหาร” ประกาศนียบัตร (Non Degree) ครั้งที่ 6-95 มีนาคม 2566
5
มีนาคม 2566รายงานจากพื้นที่ โดย นางจันวิภา สุปะกิ่ง
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

ผู้เข้าร่วมโครงการได้ฝึกปฏิบัติการ เรื่อง สุขลักษณะการผลิตเครื่องดื่มในภาชนะบรรจุที่ปิดสนิท ได้แก่ ผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มสมุนไพร น้ำพันช์ และผลิตภัณฑ์กาแฟ โดยเริ่มตั้งแต่การคัดเลือกวัตถุดิบ การล้างขวดสำหรับบรรจุ โดยใช้คลอรีนเป็นสารฆ่าเชื้อภาชนะบรรจุ การฆ่าเชื้อเครื่องดื่มในภาชนะบรรจุที่ปิดสนิท รวมถึงการมอบหมายงานเพื่อให้ผู้อบรมได้ศึกษาด้วยตนเอง โดยมอบหมายกิจกรรมให้ผู้เข้ารับการอบรมได้ฝึกปฏิบัติการเองที่บ้าน โดยสังเกตการเสื่อมเสียของน้ำลำไยบรรจุขวดที่ผ่านการล้างทำความสะอาดด้วยสารฆ่าเชื้อ เปรียบเทียบกับน้ำลำไยบรรจุขวดที่ไม่ผ่านการล้างทำความสะอาดด้วยสารฆ่าเชื้อ และส่งผลการฝึกปฏิบัติผ่านทางไลน์กลุ่มของโครงการบัณฑิตพันธุ์ใหม่ หลักสูตร การสุขาภิบาลอาหารสำหรับผู้ประกอบการธุรกิจอาหาร

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ผู้เข้าร่วมโครงการมีความรู้ความเข้าใจในเรื่อง สุขลักษณะการผลิตเครื่องดื่มในภาชนะบรรจุที่ปิดสนิท โดยสามารถประยุกต์ใช้หลักการสุขาภิบาลอาหาร ที่เกี่ยวข้องกับสุขลักษณะการผลิตเครื่องดื่มในภาชนะบรรจุที่ปิดสนิท สามารถผลิตเครื่องดื่มในภาชนะบรรจุที่ปิดสนิท ที่สะอาด ปลอดภัยและมีคุณภาพ พร้อมทั้งเปรียบเทียบความแตกต่างของผลิตภัณฑ์ที่ผ่านกระบวนการผลิตตามหลักการสุขาภิบาลอาหารกับที่ไม่ผ่านการผลิตตามหลักการสุขาภิบาลอาหารได้